ประธานวิปรัฐบาลจวกผู้นำฝ่ายค้านจริยธรรมตกต่ำ

2022-02-07 15:46:09

ประธานวิปรัฐบาลจวกผู้นำฝ่ายค้านจริยธรรมตกต่ำ

Advertisement

ประธานวิปรัฐบาลจวกผู้นำฝ่ายค้านจริยธรรมตกต่ำ  เมินคำขู่เสนอนับองค์ประชุมทุกสัปดาห์

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนิโรธ สุนทร ส.ส.นครสวรรค์ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงสภาฯล่มหลายครั้ง ว่า กรณีกฎหมายภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ … พ.ศ. …เป็นฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เสนอ เห็นว่ามีความสำคัญ เพราะกระทบหลายอย่าง ทั้งภาษีและความปลอดภัยของผู้บริโภค และน่าสนใจแต่ต้องมีการกลั่นกรองก่อน ปกติหากเสนอแบบเดี่ยวรัฐบาลจะปัดตกหมด แต่ตนคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่ควรปัดตกกฎหมายฉบับนี้ และรัฐมนตรีควรมารับฟัง ถ้าสนใจจะทำร่างกฏหมายภาษีสรรพสามิตเข้ามาประกบและเสนอเข้าสภาฯมาอีกครั้ง ภายใน 60 วัน ก่อนตั้งกรรมาธิการมาศึกษาร่วมกันได้ แต่เมื่อมีเหตุไม่คาดฝันเพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ทั้งที่ขาดเพียง4 เสียงและมีนัยว่าทำไมไม่ยอมรับกฎหมายฉบับนี้

นายนิโรธ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ารัฐบาลเตะถ่วงกฎหมายฉบับนี้ ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ แต่เป็นพรรคเพื่อไทยเองที่เตะถ่วง เพราะไม่เข้าร่วมประชุม ทั้งที่ที่รู้ว่าจะปิดสมัยประชุมปลายเดือนก.พ.นี้ ทำให้กฏหมายต้องเลื่อนออกไป เศรษฐกิจตกต่ำไม่น่ากลัว แต่จริยธรรรมผู้นำฝ่ายค้านถ้าตกต่ำน่ากลัวกว่ามาก จะนำพาประเทศและรัฐสภาไทยเสียหายเป็นความคิดที่ติดหล่ม ทั้งนี้การประชุมเป็นของสภาฯไม่ใช่ของพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องช่วยกันเป็นองค์ประชุม และที่ผ่านการประชุมล่มไม่ใช่มาจากการพิจารณากฎหมายของรัฐบาล เพราะเราผ่านกฎหมายไปมากกว่าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามกรณีเสนอตัดสิทธิประโยชน์ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯและไม่แสดงตน นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ต้องรอประธานพิจารณา เมื่อถามกรณีที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุมทุกสัปดาห์ นายนิโรธ กล่าวว่า   เชิญเลย และมีคนเสนอผมเหมือนกันว่าวันที่  17-18 ก.พ.นี้ ขอให้ฝ่านค้านทำองค์ประชุมเอง รัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์กระชุมให้ ถ้ารัฐบาลทำอย่างนั้นฝ่ายค้านจะคิดอยางไร แต่ผมคิดว่าความคิดแบบนี้ทำไมได้ เพราะจริยธรรมเราไม่ได้ตกต่ำขนาดนั้น

เมื่อถามย้ำว่า มีอะไรจะฝากถึงผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะความคิดติดหล่ม