มท.1 ชี้คดี "หมอกระต่าย"คนผิดต้องได้รับโทษตาม ก.ม.

2022-01-27 16:39:55

มท.1 ชี้คดี "หมอกระต่าย"คนผิดต้องได้รับโทษตาม ก.ม.

Advertisement

พท.ตั้งกระทู้ถามความปลอดภัยทางถนนหลัง ส.ต.ต.ขี่บิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย"  รมว.มหาดไทยชี้เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย  คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.)   ตั้งกระทู้ถามสดถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กรณีอุบัติเหตุตำรวจขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย”เสียชีวิต ระหว่างข้ามทางม้าลาย  เป็นเรื่องสะเทือนใจสังคม จากสถิติศูนย์ วิจัยความปลอดภัยทางถนน พบว่า แต่ละปีมีการสูญเสียจากการข้ามถนน 800-1,000รายต่อปี 1ใน3เป็นพื้นที่ กทม. พอเกิดปัญหาใหม่ๆเจ้าหน้าที่จะทำงานเข้มข้น จากนั้นขาดความจริงจัง อยากถามว่า รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรให้คนไทยมีวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจรเคร่งครัด และกรมการขนส่งทางบก มีการอนุญาตให้ใบขับขี่ที่รัดกุมพอหรือไม่ โดยเฉพาะรถที่มีประเภทซีซีมาก ต้องเข้มข้นในการให้ใบอนุญาตใบขับขี่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า กรณีหมอกระต่ายเป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่ ไม่สามารถหาอะไรมาชดเชยได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ให้ใช้อภิสิทธิ์ใดๆ จะไม่ยอมให้เกิดความไม่ชอบมาพากล คนทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย เรื่องความปลอดภัยทางถนน มี 2ส่วนคือ 1.คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม ปฏิบัติตามกฎหมาย 2.การบังคับใช้กฎหมาย แม้จะพยายามบังคับใช้กฎหมาย แต่สิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม เราจะถอดบทเรียนกรณีนี้ให้การบังคับใช้กฎหมายมีผลจริงๆ มีการติดคุกเป็นตัวอย่าง แต่ทั้งหมดทุกคนต้องมีวัฒนธรรมใช้รถใช้ถนน การจับอย่างเดียว ไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ ต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็กให้ใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ส่วนความเข้มข้นเรื่องการอนุญาตให้ใบขับขี่นั้น พยายามแก้กฎหมายกันอยู่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ไม่ใช่แค่ทำข้อสอบได้ แล้วจอดชิดฟุตปาธได้ แล้วได้ใบขี่