ชาวบ้านร้องตรวจสอบถนนภูผาม่านฝุ่นตลบ

2022-01-17 14:52:20

ชาวบ้านร้องตรวจสอบถนนภูผาม่านฝุ่นตลบ

Advertisement

ชาวบ้านร้องตรวจสอบถนนภูผาม่าน ทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โฮมสเตย์ สภาพฝุ่นตลบจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียล


เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณถนนบ้านนาน้ำซำ ม.5 ต.ภูผาม่าน อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ร่วมกับนายสมพงษ์ ปู่เพ็ง ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พื้นที่ อ.ชุมแพ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ถนนเส้นนี้ขาดการพัฒนา มีสภาพชำรุด ฝุ่นตลบอบอวล จนชาวบ้านที่สัญจรเส้นทางนี้ได้รับความลำบากและส่วนหนึ่งถนนเส้นทางสายนี้มีรถสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมเข้าตัว  อ.ภูผาม่าน เส้นทางไปแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โฮมสเตย์ชื่อดังหลายแห่งของจังหวัด


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าถนนสายดังกล่าวเป็นถนนลูกรังท้ายบ้านนาน้ำซำมีสภาพฝุ่นตลบอบอวล ระยะทางประมาณ 1 กม. ชาวบ้านได้ใช้ในการขนส่งของออกไปขายที่ตลาด ขับรถเข้ามาทำธุระ ติดต่อส่วนราชการในตัวอำเภอ รวมถึงมีนักท่องเที่ยว วิ่งเข้าออกตลอดเวลา เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถ้ำค้างคาว ล่องแพอ่างเก็บน้ำห้วยม่วง จุดเช็กอินกางเต็นท์และโฮมสเตย์ รีสอร์ท ชื่อดังหลายแห่งของพื้นที่อำเภอภูผาม่าน


น.ส.ศศิธร ชำนิ อายุ 48 ปี ชาวบ้านห้วยซ้อ ต.ห้วยม่วง ผู้สัญจร เล่าว่า ถนนเส้นดังกล่าวเดือดร้อนมาแล้วหลายปี ซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรผ่านทุกวันมีทั้งชาวบ้าน เกษตรกร นักเรียนในพื้นที่ และหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งตอนนี้ถนนเส้นนี้เสียหาย ตลอดทางเต็มไปด้วยฝุ่นตลบอบอวล โดยตอนนี้ชาวบ้านก็หวั่นอย่างเดียวคือกลัวเกิดอุบัติเหตุขึ้นภายในพื้นที่และยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนด้วยทำให้น้ำขังในบ่อก็จะเป็นอันตรายยิ่งกว่า จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแลรับผิดชอบและซ่อมแซมให้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้ชาวบ้านก็เดือดร้อนหนักมากเวลาผ่านเส้นทางดังกล่าวนี้


ด้านนายชนกานต์ กุลด้วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน เปิดเผยว่า หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาถนนบ้านนาน้ำซำ ทาง อบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน แต่ด้วยงบประมาณมีจำนวนจำกัด จึงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามตนได้ประสานงานกับทาง อบจ.ขอนแก่น เพื่อประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อมาพัฒนาปรับปรุงถนนให้ดียิ่งขึ้น




นายมงคล ภักดีสุวรรณ นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวว่า กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ปัญหาถนนบ้านนาน้ำซำ มีสภาพชำรุด มีฝุ่น เบื้องต้น ได้สั่งการให้ อบต.ภูผาม่าน นำรถน้ำมาฉีดรดถนนวันละไม่น้อยกว่า 2 รอบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนในระยะยาวได้ประสานงาน อบต. เจ้าของพื้นที่ อบจ.ขอนแก่น เพื่อหางบประมาณมาทำถนนให้มีสภาพสมบูรณ์ ลดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน