"อนุทิน"ยินดีความสำเร็จผลิตวัคซีน "สยามไบโอไซเอนซ์-แอสตร้าฯ"

2022-01-14 19:56:55

"อนุทิน"ยินดีความสำเร็จผลิตวัคซีน "สยามไบโอไซเอนซ์-แอสตร้าฯ"

Advertisement

"อนุทิน" ร่วมยินดีความสำเร็จในการผลิตวัคซีนในไทยของ "สยามไบโอไซเอนซ์-แอสตร้าเซนเนก้า" ทำให้ส่งมอบวัคซีนครบ 61 ล้านโดส ส่งออกไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกกว่า 100 ล้านโดส 

เมื่อวันที่ 14  ม.ค. ที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นางอแมนดา มิลลิ่ง รมช.ต่างประเทศและการพัฒนาฝ่ายกิจการเอเชียแห่งราชอาณาจักร กล่าวแสดงความยินดีในการผลิตและส่งมอบวัคซีนจากความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักร โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.นคร เปรมศรี  ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ นายเจมส์ ทีกส์ ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทยจำกัด และ ดร.ทรงพล ดีจงกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ร่วมงาน


นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ได้มาแสดงความยินดีในความสำเร็จของการร่วมมือระหว่างสยามไบโอไซเอนซ์และแอสตร้าเซนเนก้า ที่สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนที่มีคุณภาพระดับโลกในประเทศไทย และการผลิตเป็นไปตามแผนทุกประการ ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยได้ครบตามจำนวน 61 ล้านโดส รวมถึงส่งออกไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกกว่า 100 ล้านโดส โดยกำลังการผลิตของ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านโดส ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลอังกฤษ รวมถึงภาคเอกชน คือ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในความร่วมมือด้านวิชาการ เทคโนโลยี อุตสาหกรรมวัคซีนและยา เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักศึกษา นักวิจัยต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นงานในภาวะปกติหรือในภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้ ในนามของรัฐบาลไทย ขอขอบคุณรัฐบาลอังกฤษที่บริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยในช่วงที่วัคซีนมีจำกัด ทำให้มีวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนและสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างดี