ตร.ดำเนินคดี 10 ข้อหาพรานฆ่าเสือโคร่ง

2022-01-14 14:35:38

ตร.ดำเนินคดี 10 ข้อหาพรานฆ่าเสือโคร่ง

Advertisement

พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิดำเนินคดี 10 ข้อหา 5 พรานฆ่าเสือโคร่ง  ด้าน รมว.ทส. สั่งเข้มติดตามคดีให้ถึงที่สุด

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิทำการลาดตระเวน และตรวจพบกลุ่มพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ห่างจากเขตชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยพบซากเสือโคร่ง  2 ตัว พร้อมอาวุธปืน และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่น ๆ นั้น


เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า  นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้มีคำสั่งการให้ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดโดยเร่งด่วน พร้อมให้ดำเนินการประสานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด จากกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่มีการลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยเฉพาะเสือโคร่งที่ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย เป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ เรื่องเช่นนี้จึงไม่สมควรเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย นายวราวุธ  จึงได้ให้ติดตามดำเนินคดีนี้ให้ถึงที่สุดโดยเร็ว ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้กระทำความผิดได้มามอบตัวและยอมรับต่อข้อกล่าวหาแล้วก็ตาม โดยกำชับให้ประสานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ในการติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น และเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป รวมทั้งได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีดังกล่าว  ทั้งนี้ ยังได้สั่งการกำชับให้หน่วยงานในพื้นที่กวดขันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการลาดตระเวนตรวจตราการบุกรุกทำลายป่า และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและป่าสงวนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องจากในช่วงนี้มีข่าวการลักลอบกระทำผิดกฎหมายในเขตพื้นที่ป่าไม้และอุทยานแห่งชาติในจังหวัดกาญจนบุรีอยู่บ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับการป้องกันและเฝ้าระวังในพื้นที่ให้มากขึ้น พร้อมทั้งประสานงานร่วมกับหน่วยงานในท้องที่ และหน่วยงานในระดับท้องถิ่น รวมถึงผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ให้เกิดความเข้มแข็งต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง จนสามารถเข้าถึงพื้นที่และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มนายพรานที่เข้าไปล่าและชำแหละเสือโคร่งภายในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้เข้ามอบตัวแล้ว 4 คน  ประกอบด้วย 1. นายกูกือ ยินดี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ 2.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี (ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู)อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 3.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  4.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี เป็นน้องชายของนายศุภชัย เจริญทรัพย์ เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า มีอาชีพเลี้ยงวัว โดยเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมานั้น วัวของชาวบ้านและพวกตนถูกเสือโคร่งมากินและกัดตายไปร่วม 20 ตัว ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงนำซากวัวที่ถูกเสือกัดตายมาเป็นเหยื่อล่อเสือออกมา  ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ยิงเสือเป็นอายุธปืนแก็ป ส่วนอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร.เพื่อนำมาป้องกันตัวเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ อปพร.ซึ่งเป็นเจ้าของปืนคนดังกล่าว ไม่ได้มีส่วนเข้าไปร่วมล่าเสือโคร่งแต่อย่างใด


ต่อมากลางดึกวันที่ 13 ม.ค. นายโชเอ (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 66 ปี ชาว ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายพราน คนที่ 5 ผู้ต้องหาร่วมกันล่าเสือโคร่ง ได้เข้ามอบตัวที่ สภ.ทองผาภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน มาเก็บหลังฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนนำตัวไปสอบปากคำ เบื้องต้นนายโชเอ อ้างว่า ได้ไปนอนค้างคืนกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ที่มอบตัวก่อนหน้านี้ 1 คืน ขณะไปเฝ้าวัว แต่วันรุ่งขึ้นได้เดินทางกลับไปดูวัวที่เลี้ยงอยู่ด้านล่างชายป่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับเหตุยิงเสือโคร่ง แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อได้แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดเดียวกันกับนายพรานทั้ง 4 ก่อนนำตัวไปควบคุมตัวร่วมกับผู้ต้องหาทั้ง 4 ระหว่างสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้ตั้งข้อหาพรานทั้ง 5 คน ในความผิดดังนี้

1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์

3.ร่วมกันเก็บหาของป่าอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต

4.ร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ

5.ร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในอุทยานแห่งชาติ

6.ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรือาวุธใดๆ เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ

7.ยิงปืนทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิงในเขตอุทยานแห่งชาติ

8.ร่วมกันทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติ

9.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

10.ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต