"หมอสุกิจ"โต้ ส.ส.วิจารณ์ "ชวน"ปมงดประชุมสภาฯ

2022-01-10 14:37:51

 "หมอสุกิจ"โต้ ส.ส.วิจารณ์ "ชวน"ปมงดประชุมสภาฯ

Advertisement

"หมอสุกิจ"โต้ ส.ส.ไม่เห็นด้วยปมงดประชุมสภาฯ  ยัน  "ชวน" กังวลโควิดตัดสินใจบนพื้นฐานการรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งงดประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ และมีส.ส.ฝ่ายค้านอย่างน้อย 3 คนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ ขอเรียนว่านายชวน ตัดสินใจบนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งโควิดไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และสภาฯ ไม่ได้อยู่เป็นเอกเทศ เรายังอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมเดียวกับคนทั้งประเทศ ลองคิดดูว่าถ้ามีการระบาดของโควิดในสภาฯ จะกระทบต่อสังคมและประเทศชาติขนาดไหน และใครต้องรับผิดชอบ ทุกคนก็ต้องโทษประธานสภาฯ

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวต่อว่า ก่อนที่นายชวนจะตัดสินใจสั่งงดประชุมได้โทรศัพท์คุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งนพ.ชลน่านก็ยินดีน้อมรับการตัดสินใจของนายชวน แต่คงไม่ได้แจ้งให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ทราบ จึงทำให้ยังติดใจอยู่ นอกจากนี้นายชวนก็ได้ปรึกษากับอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งท่านก็ได้ขอความกรุณาขอให้นายชวนงดประชุมไว้ก่อน แสดงถึงความห่วงกังวลของท่านเป็นอย่างมาก

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ออกมาระบุ ไม่เข้าใจทำไมนายชวนจึงต้องคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากนายชวนต้องการสอบถามให้แน่ใจว่า หากงดประชุมจะส่งผลเสียต่อร่างพระราชบัญญัติหรือร่างพระกำหนดฉบับใดหรือไม่ เช่นที่วุฒิสภาต้องขอประชุมในวันนี้(10ม.ค.) เพราะมีร่างกฎหมายที่กำลังจะครบเวลาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องพิจารณาให้เสร็จซึ่งก็ได้แจ้งต่อประธานสภาฯ แล้ว

“ท่านประธานสภาฯ มีความเป็นห่วงต่องาน ผมคิดว่าห่วงกว่าทุกคนที่ออกมาพูดเสียอีก และท่านส.ส.ไม่ต้องกลัว เมื่อกลับมาประชุมตามเดิมได้ ประธานสภาฯ​ จะเพิ่มวันประชุมพิเศษชดเชยให้และจัดเตรียมมาตรการโควิด-19 ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข” นพ.สุกิจ กล่าว