"อนุทิน" สั่ง อภ.นำเข้า ATK ขายราคาต้นทุน

2022-01-10 13:03:00

"อนุทิน" สั่ง อภ.นำเข้า ATK ขายราคาต้นทุน

Advertisement

"อนุทิน" สั่ง อภ.นำเข้า ATK ขายราคาต้นทุน แก้ปัญหาขาดตลาด ราคาแพง มอบ สปสช. เร่งกระจาย 1 ล้านชุดลงพื้นที่เป้าหมาย กร้าวไม่เคยปิดบังข้อมูลตัวเลข

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงปัญหา ATK ขาดตลาด ว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยัง ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งดำเนินการจัดหา ATK เข้ามาให้มากที่สุด พร้อมทั้งสอบหมายให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งกระจาย ATK ที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านชุดไปยังพื้นที่เป้าหมายให้มากที่สุด ส่วนกรณีที่มีรายงานว่าปัจจุบันราคา ATK พุ่งนั้น ขณะนี้เชื่อว่าเมื่อเรามีการนำเข้ามามากก็จะเป็นไปตามกลไกการตลาด ราคาจะถูกลง ราคาดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจะมีการขายในราคาต้นทุน สำหรับเรื่องยา เวชภัณฑ์ต่างๆ เตียงรวมถึงเตียงก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มที่ แต่จะเน้นกลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้รักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือ ศูนย์ดูแลในชุมชน (Community Isolation) เพื่อกันเตียงไว้สำหรับคนมีอาการมากและต้องการการรักษาในรพ.จริงๆ นอกจากนี้ปลัดสธ.ยังได้เซตรพ.สนามเอาไว้หลายแห่ง ซึ่งขณะนี้ปลัดสธ.ได้มีการรายงานว่ายังไม่พบปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าขณะนี้มีกระแสกันเตียงไว้สำหรับ VIP นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการกันเตียง อย่างที่บอกว่าเราเน้นการรักษากลุ่มไม่มีอาการ หรืออาการน้อยที่ HI/CI ส่วนกรณีคนที่มีประกันสุขภาพอาจจะมีการเพิ่มสิทธิพิเศษ เช่น เรื่องห้อง อะไรต่างๆ ได้ แต่การรักษาโรคพื้นฐานทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ขณะนี้ได้กำชับให้เข้มงวดเรื่องการครองเตียง ไม่ให้มีการเกณฑ์คนมารักษาเพียงเพื่อหวังได้รับการเบิกจ่ายมากขึ้น ซึ่งรวมทั้งรพ.เอกชนด้วย ต้องดำเนินการทุกอย่างให้เหมาะสม เราจ่ายตามไกด์ไลน์ เมื่อถามย้ำถึงกรณีประชาชนไม่มีอาการแต่ต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อหวังเคลมประกันสุขภาพโควิด -19 นายอนุทิน กล่าวว่า การรักษาเป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และเป็นไปตามไกด์ไลน์ที่ออกโดยกรมการแพทย์ ว่าอาการเช่นใดจึงเข้ารับการรักษาในรพ. ย้ำว่ารัฐมีมาตรฐานแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิด -19 อยู่

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงสาธารณสุข รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า ความเป็นจริง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีข้อมูลจริงกว่านี้ ก็ขอให้ไปเอาข้อมูลมา เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่มีการรายงานต่ำกว่าจริง เรารายงานตามข้อมูลเครือข่ายเฝ้าระวังโรคอยู่แล้ว ไม่มีใครติดตามข้อมูลได้มากเท่ากระทรวงสาธารณสุขแล้ว และตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยปิดบังข้อมูล หรือยักย้ายถ่ายเทข้อมูล เพราะการพูดความจริงจะมีผลต่อการวางนโยบายในการก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดวิ่งมาราธอนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ยังสามารถจัดได้ทั้งที่เป็นการรวมคนจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน เพราะการอนุญาตในการจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็นเลขาฯ เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดระบบ Test & Go อีกครั้งเมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการประเมินตามอัตราผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิต ซึ่งในช่วง 15-20 ม.ค. จะเห็นล็อตคลัสเตอร์ เฉลิมฉลองเป็นอย่างไร หากอัตราติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิตลดลงก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการทันที เพราะที่ผ่านมาก็เห็นชัดแล้วว่ากระทรวงพร้อมปรับมาตรการหากสถานการณ์ดีขึ้น ทั้งนี้ยอมรับว่าหลังเราประกาศชะลอ Test & Go ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่ค้างท่อ ซึ่งสอบถามกรมควบคุมโรคแล้วว่ามีประมาณ 1-2 หมื่นราย นั้นยังสามารถให้เข้ามาได้ เพราะยังรับไหว โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางออกไปต่างประเทศตั้งแต่เดือน ธ.ค. ก็อยากให้กลับมาเร็วจะดีที่สุด

เมื่อถามต่อว่า ส่วนกรณีภาคธุรกิจท่องเที่ยวมองว่ากระทรวงมีการสื่อสารเรื่องสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงเกินไป และมีมาตรการที่ส่งผลกระทบฝังกลบการท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดี ทุกอย่างดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ไม่มีแรงไป หรือน้อยเกินไป ไม่อยากให้โทษกันไปมา ต่างคนต่างก็ต้องทำหน้าที่