รมว.สธ.แนะยกการ์ดสูง"เดลตา"ระบาดคู่ "โอมิครอน"

2022-01-07 15:44:51

รมว.สธ.แนะยกการ์ดสูง"เดลตา"ระบาดคู่ "โอมิครอน"

Advertisement

รมว.สธ.แนะประชาชนยกการ์ดสูงโควิดสายพันธุ์ "เดลตา"ระบาดคู่ "โอมิครอน"

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ว่า ตอนนี้ต้องค่อยๆ ยกระดับมาตรการ ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ หวังว่าจะไม่ต้องล็อกดาวน์กันอีกรอบ การระบาดที่เกิดขึ้น ผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่แสดงอาการ ไปจนถึงมีอาการน้อย ส่วนหนึ่งเพราะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ที่ไม่รุนแรงไปกว่าเดลตา และคนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงแล้ว ปัจจุบันพยายามให้มีจุดวอล์กอินมากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เพราะทราบกันดีว่าวัคซีนช่วยป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต ส่วนการรักษาผู้ป่วย เรานำประสบการณ์มาปรับใช้ หากไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อยมาก เรามีระบบกักตัวที่บ้านและในชุมชน มีแพทย์คอยดูแลอาการผ่านระบบการสื่อสารทางไกล หากมีอาการปานกลาง ให้เข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลสนาม แต่หากป่วยหนัก ก็ต้องเข้าโรงพยาบาล ที่มีเครื่องมือพร้อม ทุกอย่างให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า  ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มีอัตราป่วยหนักน้อยมาก แต่อย่าลืมว่าสายพันธุ์ที่ระบาด ณ ปัจจุบัน นอกจากโอมิครอนที่พูดถึงกันมาก เดลตาก็ยังระบาดอยู่ด้วย ตรงนี้ต้องระวัง เพราะสายพันธุ์เดลตาถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรง ประชาชนก็ต้องยกการ์ดสูงเอาไว้ก่อน

เมื่อถามถึงความกังวลเรื่องยอดผู้ติดเชื้ออาจจะสูงกว่า 3 หมื่นคนต่อวัน นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวเลข 3 หมื่น คือการประเมินในกรณีที่ทุกคนการ์ดตก ประชาชนคนไทยไปจนถึงภาครัฐไม่ทำอะไรเลย แต่ปัจจุบันมาตรการต่างๆ กำลังทยอยออกมา และคนไทยให้ความร่วมมือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมกับคนไทยทุกคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีวินัย และคิดถึงส่วนร่วม