ดราม่า "กาแฟกระจอกผมไม่ขาย" ชมรมกาแฟพิเศษน่านแจงคนขายมิใช่คนพื้นที่

2022-01-06 14:47:37

ดราม่า "กาแฟกระจอกผมไม่ขาย" ชมรมกาแฟพิเศษน่านแจงคนขายมิใช่คนพื้นที่

Advertisement

ดราม่า "กาแฟกระจอกผมไม่ขาย" ที่สะปัน จ.น่าน  "ชมรมกาแฟพิเศษน่าน" แจงคนขายมิใช่คนในพื้นที่ หากมีการแอบอ้างขายสินค้าเกินคุณภาพราคาพร้อมร้อง สคบ. ดำเนินการ "น.น่าน คอฟฟี่" ลงพื้นที่ตรวจสอบระบุราคากับคุณภาพยังสวนทางกันเยอะ

จากกรณีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์ประสบการณ์เที่ยวปีใหม่ จ.น่าน ระบุว่าเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 ไปเที่ยวแต่เข้าที่พักไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไล่ให้เอารถมาจอดลานกีฬาแล้วเดินเอา จะเข้าห้องน้ำแต่อุจจาระลอยเต็มทุกห้อง นี่หรือสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แถมมีรถขายกาแฟจอดขายอยู่หนึ่งคัน ราคาแก้วละ 150-300 บาท พอถามว่าไม่มีราคาทั่วไปบ้างเหรอ คนขายตอบแบบหัวเสียว่า "กาแฟกระจอกผมไม่ขาย"  จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมานั้น

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.  เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  รายงานว่า ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ลานกางเต็นท์หมู่บ้านสะปันที่อยู่ติดลำน้ำ พบรถขายกาแฟจอดอยู่ มีป้ายบอกราคาชัดเจน เมนูราคาต่ำสุดอยู่ที่ 90 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 400 บาท ส่วนราคากาแฟซิกเนเจอร์ของร้าน เจ้าของร้านแจ้งว่าราคาแก้วละ 900 บาท โดยเจ้าของร้านกาแฟ กล่าวว่า การตั้งราคานั้นของคนขาย เพราะราคาต้นทุนมันต่างกัน ส่วนจะคุ้มค่ากับเงินหรือไม่ อร่อยหรือไม่อร่อย จะรู้ได้อย่างไร หากยังไม่ได้ชิม ถ้าดูราคาแล้วไม่พอใจ ก็ไม่ต้องกิน เข้าใจคนที่เค้าไม่เข้าใจผม มันเป็นเรื่องธรรมดาและไม่ได้โกรธ แต่สิ่งที่สำคัญคือ คุณไม่มีตังค์จ่าย"


ขณะที่ เฟซบุ๊ก Nan New Wave Coffee ของ ชมรมกาแฟพิเศษน่าน NAN NEW WAVE  ระบุว่า  จากกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ทาง ชมรมกาแฟพิเศษน่าน มีความไม่สบายในในการกระทำของบุคคลต่างถิ่นที่ทำให้ภาพลักษณ์กาแฟน่านเสียหาย พร้อมออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ภาพและข่าวที่ได้เผยแพในสื่อสั่งคมออนไลน์ เรื่อง ราคากาแฟแก้วละ 100 - 400 บาทณ หมู่บ้านสะบัน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.น่าน โดยข่าวที่นำเสนอออกไปนั้นได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ของกาแฟน่าน ที่ทางชมรมกาแฟพิเศษน่าน NAN NEW WAVE ได้ผลักดันให้กาแฟน่านให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่รับรู้ในประเทศไทย และนานาประเทศนั้น ในการนี้ ชมรมกาแฟพิเศษน่าน NAN NEW WAVE ขอชี้แจงว่าการเข้ามาขายกาแฟในพื้นที่บ้านสะบันของบุคคลดังกล่าว จนเกิดกระแสการขายกาแฟราคาแพงเกินจริง จนกระทบต่อภาพลักษณ์กาแฟน่าน และร้านกาแฟใน จ.น่าน ทางชมรมกาแฟพิเศษน่าน ขอชี้แจงว่าบุคคลตังกล่าวมิใช่คนในพื้นที่ และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับวงการกาแฟน่าน ชมรมกาแฟพิเศษน่าน ส่วนข้อเท็จจริงอื่นๆ ทางชมรมกาแฟพิเศษน่านและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง จะเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป และหากมีการแอบอ้างและขายสินค้าเกินคุณภาพราคา ทางชมรมกาแฟพิเศษน่าน จะร้องทุกข์กับ สคบ. เพื่อดำเนินเรื่องทางกฎหมายเพื่อมิให้เสียภาพลักษณ์และชื่อเสียงกาแฟน่าน

ด้านเฟซบุ๊ก  น.น่าน คอฟฟี่ ระบุว่า เข้าพื้นเรียบร้อยครับเจอพี่ๆ สื่อมวลชนน่าน สอบถามพูดคุย ชิมกาแฟแก้ว 900 บาท รสชาติใช้ได้หอมกรุ่น  เป็นอราบิก้าคั่วกลางอ่อน สอบถามเจ้าของไม่ทราบสายพันธุ์อะไร (พี่เค้าบอกสายพันธุ์ปลูกเก่ามาแกพยายามชี้แจง)สอบถามทุกท่านว่าควรเสิร์ฟ 900 บาทไหม ผมแสดงตัวว่าเป็น ประธานชมรมกาแฟพิเศษน่านเรียบร้อยชี้แจงกับพี่เค้าไปว่า ราคานี้กับคุณภาพยังสวนทางกันเยอะ ค้าขายก็ควรคุณภาพไปกับราคา มาขายกาแฟในน่านหลายคนก็ตีเป็นกาแฟน่าน คนกาแฟน่านหลายฝ่ายก็ไม่สบายใจ ในมุมผมขายแพงได้ถ้าคุณภาพ ทุกอย่างสมเหตุสมผล  บาริสต้า มีฝีมือจริง ไม่งั้นเค้าไม่เสียเวลาไปฝึกไปเรียนตามมาตราฐาน Sca บ้าง ประกวดบ้าง  หาเวลามาขายที่นักท่องเที่ยวเยอะๆ แล้วบอกว่าของดีนักท่องเที่ยวหลายท่านก็ไม่รู้หลายท่านกินเป็นก็ไปว่าหลับหลังลงโซเชียล ของแค่นี้ทำไมแพงเกินราคา
เค้ามาแล้วก็ไป แต่คนพื้นที่จริง ก็โดนต่อว่า ทั้งคนสะปัน ร้านกาแฟใน จ.น่าน ซึ่งกว่าเราจะสร้างชื่อเสียงมาไม่ง่ายครับ อย่าให้ใครมาฉาบฉวยแบบนี้ 

อบคุณเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว,  Nan New Wave Coffee,น.น่าน คอฟฟี่