"ชลน่าน"ยัน "พัลลภ"เป็นสมาชิก พท.ตลอดชีพไม่มีใครปลดพ้นพรรค

2022-01-04 15:52:10

"ชลน่าน"ยัน "พัลลภ"เป็นสมาชิก พท.ตลอดชีพไม่มีใครปลดพ้นพรรค

Advertisement

"หมอชลน่าน"ยัน "พัลลภ"เป็นสมาชิก พท.ตลอดชีพ ไม่มีใครปลดออกจากสมาชิกพรรคนได้ ลั่นทำงานเป็นอิสระ "ทักษิณ"ไม่ได้ครอบงำ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตนายทหารยังเติร์ก ออกมาระบุเรื่องถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขับออกจากสมาชิก พท. และไม่ได้เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 เนื่องจากถูกตัดชื่อออก  การประชุมใหญ่ที่ผ่านมาเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดของการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งเป็นการประชุมประจำปี และปรับเปลี่ยนกรรมการบริการพรรค  (กก.บห.) สามารถเชิญผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 509 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด กก.บห. และสมาชิกพรรคเพียงบางท่านที่สามารถเดินทางได้สะดวก และไม่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด จึงมีผู้อาวุโสของพรรคหลายท่านที่ไม่ได้เชิญร่วมงาน ยืนยันว่าไม่มีการลบชื่อใครออกจากที่ประชุม เพราะเราไม่ได้เชิญท่าน

ส่วนที่อ้างว่าถูกปลดออกจากสมาชิก พท. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะพล.อ.พัลลภ ยังเป็นสมาชิก พท. ตลอดชีพ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2561 เดิมเป็นสมาชิกพรรคแบบปีต่อปี ซึ่งตามข้อบังคับพรรคไม่มีใครปลดใครออกจากการเป็นสมาชิกได้ ยิ่งเป็นบุคคลภายนอกยิ่งปลดไม่ได้ ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่เป็นความจริง ท่านเป็นสมาชิกอาวุโสที่พรรคเห็นคุณูปการท่าน ท่านเริ่มมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ท่านเป็นบุคคลสำคัญของพรรค เราเห็นความสำคัญของท่านตลอด ผมเป็นหัวหน้าพรรคยังตั้งใจไปกราบท่าน เพื่อขอให้เข้ามามีบทบาทที่ท่านมีความสามารถในเรื่องนั้นๆ .oฐานะที่เป็นผู้อาวุโสให้คำแนะนำได้ เราเคารพท่าน สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความคลาดเคลื่อนจากที่ได้รับรายงานมา ผมยังรักเคารพ พล.อ.พัลลภ พร้อมที่จะไปกราบท่าน เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจง เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ได้โทรศัพท์พูดคุยถึงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ท่านเข้าใจด้วยดี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดจึงไม่ได้มีโอกาสเข้าไปกราบท่าน เชื่อว่าทุกอย่างจะไม่เป็นประเด็นอีก

นพ.ชลน่าน ชี้แจงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีนี้ขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นมีบุคคลภายนอกครอบงำชี้นำพรรค และนำสู่การยุบพรรคนั้น ว่า แม้เจตนาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เจตนาจริงต้องการยุบ พท. ถ้าไปร้องเท็จ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ก็มีผลคุ้มครอง ซึ่งเราจะกลับมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรได้บ้าง มันไม่มีการปลด มันไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ท่านจะไปร้องว่ามีการกระทำจากบุคคลภายนอกครอบงำชี้นำพรรคได้อย่างไร ข้อเท็จจริงก็ปรากฏชัดว่า ท่านเจตนาร้องเท็จ ยืนยันว่า กก.บห.พรรค และพรรคการเมือง ไม่เคยยินยอมให้บุคคลภายนอกมาสั่ง ชี้นำครอบงำให้ปลดใครนั้นคนนี้ ซึ่งมันกระทำไม่ได้อยู่แล้ว เราทำงานอย่างเป็นอิสระ