สธ.เปิดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ม.ค. ลุยกระตุ้นเข็ม 3 (มีคลิป)

2021-12-16 14:56:25

 สธ.เปิดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ม.ค. ลุยกระตุ้นเข็ม 3 (มีคลิป)

Advertisement

สธ.เปิดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ม.ค. ลุยกระตุ้นเข็ม 3 ขออย่าบูลลี่หมูกระทะจุดแพร่เชื้อ ลั่นทุกกิจกรรมหากหย่อนมาตรการแพร่เชื้อได้ทั้งสิ้น

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงว่า นโยบายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขเดือน ม.ค. 2565 ที่ประชุม EOC เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. สรุปว่า คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน กรณีผู้มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปสามารถฉีดได้ทุกสูตร ส่วนอายุ 12-17 ปี ให้ใช้สูตรไฟเซอร์ 2 เข็ม ส่วนผู้ที่มาฉีดเข็ม 2 เป็นไปตามกำหนด ขณะที่คนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 กรณีที่ได้รับซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้าครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้กระกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ เป็นหลัก ผู้ที่ฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มในเดือน ส.ค. - ต.ค. 2564 ให้พิจารณาฉีดไฟเซอร์เป็นหลัก และผู้ที่ฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป ให้พิจารณากระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ เป็นหลัก ขณะที่ผู้ที่เคยติดเชื้อและต้องการรับเข็มกระตุ้นนั้น ให้ฉีดแอสตร้าฯ เป็นเข็มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัควีนไม่ครบเกณฑ์ หรือครบตามเกณฑ์น้อยกว่า 2 สัปดาห์ ก่อนการติดเชื้อ ทั้งนี้ให้บริหารจัดการตามวัคซีนที่มีในพื้นที่

นพ.วิชาญ กล่าวต่อว่า  วันนี้รองปลัด สธ. เรียกปรชะชุมผู้ดูลแลระบบหมอพร้อม เพื่อหารือถึงแนวทางการแจ้งเตือนคนครบกำหนดรับเข็มกระตุ้นให้มารับวัคซีน ใครที่ยังไม่ได้โหลดแอพ “หมอพร้อม” ก็ขอให้ดำเนินการโหลด และลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร นอกจากนี้ยังแจ้งจังหวัดให้แจ้งเตือนประชาชนฉีดวัคซีนด้วย ขณะที่คนรับวัคซีนผ่านโครงการพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันสังคม หรือไทยร่วมใจ ให้ลงทะเบียนได้ผ่านโครงการที่กำหนด ทั้งนี้ได้มอบจังหวัดเร่งรัดฉีดประชากรทุกสัญชาติให้เข้ารับวัคซีน เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงยาก เช่น ประมง พื้นที่ธุรกันดาร นอกจากนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังสั่งจัดทำแผนความต้องการวัคซีนรายเดือนมายังกระทรวงด้วย รวมถึง กทม.

เมื่อถามถึงกรณี ศบค.ระบุว่าสิ้นปีให้ระวังการเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะการินหมูกระทะร่วมกัน นพ.วิชาญ กล่าวว่า โดยหลักการหมูกระทะไม่ใช่ความเสี่ยง ไม่ว่าจะกินอะไร หากตั้งวงแล้วไม่ระวัง ป้องกัน ใกล้ชิดกันใช้เวลาร่วมกันเป็นเวลานาน ไม่ฉีดวัคซีน ก็เป็นความเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อ และแพร่ระบาดได้ ดังนั้นมาตรการสำคัญที่จะเป็นเกราะป้องสำหรับทุกกิจกรรมคือ การป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และ ฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด