"ชินวรณ์"ชี้ ก.ม.ลูก ปชป. ยังเห็นต่างกับรัฐบาล

2021-12-13 19:04:45

"ชินวรณ์"ชี้ ก.ม.ลูก ปชป. ยังเห็นต่างกับรัฐบาล

Advertisement

"ชินวรณ์" เผย ก.ม.ลูกเลือกตั้ง ปชป. ยังเห็นต่างกับของรัฐบาล แนะหมายเลขเดียวทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ-แบ่งเขต ส่วน ก.ม.ลูกพรรคการเมือง จ่ายค่าบำรุงพรรคมากเกินไป ชงปีละ20บาท ตลอดชีพ 200 บาท

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจนที่จะให้กฎหมายลูกออกมาสอดคล้องกับการเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความสุจริตและยุติธรรม ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง2ฉบับ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ได้มีหลายพรรคการเมืองร่วมกันพิจารณา ความเป็นเอกภาพจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรให้ เอกสิทธิ์ส.ส.สามารถแปรญัตติได้ในทุกประเด็น เช่น กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ในประเด็นเรื่องการกำหนดหมายเลขในการลงเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.แบบแบ่งเขต โดยทางพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าควรให้เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้กำหนดให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.แบบแบ่งเขต เป็นหมายเลขเดียวกัน

“สำหรับพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน เช่น พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการจ่ายค่าบำรุงพรรคการเมืองซึ่งตามกฎหมายเดิมกำหนดให้เก็บค่าบำรุงพรรครายปีอยู่ที่ 200 บาท และตลอดชีพที่ 2,000 บาท นั้นมากเกินไป โดยพรรคประชาธิปัตย์มองว่าการเก็บค่าบำรุงพรรคการเมืองควรอยู่ที่ปีละ 20 บาท และ ตลอดชีพที่ 200 บาท” นายชินวรณ์ ระบุ