"หมอมนูญ"ห่วงผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังปีใหม่

2021-12-13 10:14:05

"หมอมนูญ"ห่วงผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังปีใหม่

Advertisement

"หมอมนูญ"แจงเปิดประเทศ เปิด รร.  เข้าเทศกาลวันหยุดยาว เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" กำลังจะเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยในไม่ช้า จำนวนผู้ติดเชื้อคงเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังปีใหม่ ขอคนไทยระมัดระวังตัวใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่กันแออัด ฉีดวัคซีนให้ครบโดส


เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.  นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ รพ.วิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ติดตามข้อมูลระบาดวิทยาทุกเดือน รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง  เดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ข้อมูลของ รพ.วิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น ไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV) ไม่พบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว ไม่พบต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ (ดูกราฟ)


ไม่พบเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 8 ราย (ดูกราฟ) โรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลายพบ 1 ราย (ดูกราฟ)



โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 1 ราย ไม่พบโรตาไวรัส

โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น ไข้หวัดใหญ่ RSV และ hMPV เดือนที่แล้วไม่พบเลย

โรคไข้เลือดออกพบมากขึ้น 8 ราย โรคชิคุนกุนยาพบ 1 ราย โรคท้องร่วงจากไวรัสโนโรพบ 1 ราย โรตาไวรัสไม่พบเลย




เราเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยว โรงเรียนเปิดให้นักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียน เรากำลังเข้าเทศกาลวันหยุดยาว เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังจะเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยในไม่ช้า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังปีใหม่ ขอให้คนไทยระมัดระวังตัวใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่กันแออัด และรีบฉีดวัคซีนกันให้ครบโดสทุกคน เดือน ธ.ค.จะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

ขอบคุณเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC