"ไพบูลย์"พอใจผลโหวตประชุมสภาฯ

2021-12-08 15:51:55

"ไพบูลย์"พอใจผลโหวตประชุมสภาฯ

Advertisement

"ไพบูลย์"พอใจผลโหวตประชุมสภาฯสัปดาห์ที่ผ่านมา ชม "ก้าวไกล" ร่วมโหวตสูงอันดับ 1 ของฝ่ายค้าน เผย "บิ๊กป้อม" พอใจตัวเลขโหวต พปชร.

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวพร้อมนำข้อมูลตัวเลขรายงานเกี่ยวกับผลการตรวจสอบการออกเสียงลงคะแนนรายพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 1 - 2 ธ.ค.64 ว่า การร่วมโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร สัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ โดยกล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของ ส.ส.ก้าวไกล ที่ร่วมโหวตอย่างน่าพอใจ ทั้งนี้ในโอกาสต่อไปจะแถลงสถิติการโหวตของรายบุคคลต่อไป ทุกสัปดาห์ และจะเปิดเว็บไซต์รายงานโดยเปิดเผย

นายไพบูลย์ กล่าวชี้แจงเจตนารมณ์การเก็บข้อมูลสถิติการโหวตว่า เป็นการดำเนินการในฐานะ ส.ส. หวังปฏิรูปการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ ส.ส. ให้ความสำคัญในการเข้าร่วมประชุม ไม่เพียงแค่เซ็นต์ชื่อร่วมประชุมเท่านั้น โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พอใจตัวเลขการ ร่วมประชุมของพรรค ในเกณฑ์ ร้อยละ90 และขอชื่นชมพรรคร่วมฝ่ายค้านโดดเด่นพรรคเดียวคือพรรคก้าวไกล

ส่วนข้อสังเกตว่าการนำตัวเลขสถิติการโหวตมาเปิดเผยเพื่อเป็นการแก้เกมรัฐบาลรักษาองค์ประชุมสภาไม่ได้นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด แต่ส่งนตัวมีหลักคิดว่า สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน ชื่นชมที่มุ่งมั่นในการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งหน้าที่หนึ่งคือการประชุมสภาฯร่วมโหวต ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่ก็เป็นสิทธิแต่ละบุคคล แต่ไม่ใช่เป็นการโยนว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นที่ต้องมาประชุมและออกเสียง พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่ามีพรรคการเมืองหนึ่งที่มีอยู่ 1 เสียง ไม่ขอเอ่ยชื่อ ให้ความร่วมมือในการโหวตน้อยมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวได้อ้างอิงข้อมูลการออกเสียงลงคะแนน ส.ส.แต่ละพรรค เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2564 พบว่ามีการโหวต 17 ครั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยร่วมโหวต ครั้งที่1 เพียงร้อยละ 2.27 และการร่วมโหวตสูงสุดครั้งที่ 21 ร้อยละ 59.84 พร้อมกันนี้กล่าวชื่นชมพรรคก้าวไกลที่ร่วมโหวตร้อยละ 84.61 และถือเป็นอันดับ 1 ของฝ่ายค้านที่ร่วมมือการโหวต จาก ส.ส.ที่มี 52 คนร่วมโหวต 44 คน

ขณะเดียวกันแจงการโหวตของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. 116 คน ร่งมโหวตระดับที่สูงอยู่ ระหว่างร้อยละ 88.13-94.91 เช่นเดียวกันพรรคภูมิใจไทย ที่ยอมรับว่าเป็นพรรครัฐบาลที่ร่วมโหวตมากที่สุด และเมื่อเทียบการโหวต ส.ส.รัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน พบว่า พรรครัฐบาลมี ส.ส. 267 คน การโหวตอยู่ที่ร้อยละ 78.57-91.77 ส่วนพรรคฝ่ายค้านมี ส.ส. 209 คน การโหวตอยู่ที่ร้อยละ 23.92-65.07 กล่าวย้ำจะติดตามสถิติการโหวตตลอดนับจากนี้