อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดไทม์ไลน์ "โอไมครอน"รายแรกในไทย

2021-12-06 12:16:48

อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดไทม์ไลน์ "โอไมครอน"รายแรกในไทย

Advertisement


อธิบดีกรมควบคุมโรคแจงยิบไทม์ไลน์ "โอไมครอน"รายแรกในไทย นักธุรกิจชาวอเมริกันวัย 35 ปีเดินทางมาจากสเปน  ไม่มีอาการ 


เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) แถลงกรณีประเทศไทยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron  รายแรกว่า จะเรียกว่า โอมิครอน หรือ โอไมครอน ก็ได้ ขณะนี้พบการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 46 ประเทศ รวมกับประเทศไทยเป็นประเทศที่ 47 เป็นการติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้ามา ทั่วโลกยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอไมครอน สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทยเป็นชาย อายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน อาศัยอยู่ในสเปนมา 1 ปี  อาชีพนักธุรกิจ ไม่มีอาการ เดินทางมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 พ.ย.64  ทั้งนี้ก่อนมาไทยไปตรวจ RT-PCR ที่สเปนไม่พบเชื้อ  พอมาถึงประเทศไทยเราตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. และนำไปตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่ง อาการขณะนี้น้อยมาก ไม่มีอาการ 


นพ.โอภาส  กล่าวว่า  คนไข้ค่อนข้างระมัดระวังตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  ไม่พบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ตอนนั่งเครื่องบินก็นั่งคนเดียว ตอนมาประเทศไทยที่โรงแรมก็สวมหน้ากากอนามัยตลอด สำหรับคนที่มีประวัติเจอผู้ป่วยรายนี้ กรมควบคุมโรคก็จะสอบสวนทุกคน และตรวจสอบหาเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งก็ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม โดยจะติดตามจนพ้นระยะฟักตัวของโรค

อธิบดีกรมควบคุมโรค อัพเดทสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยสรุป ดังนี้ 

-สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า

-ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย คล้ายโรคไข้หวัด แยกยากกับสายพันธุ์อื่น ผู้ติดเชื้อที่รายงานในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

-ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเสียชีวิต

-มาตรการป้องกัน ฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมมากที่สุด ใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่เข้มงวด เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 

-ยกระดับการเฝ้าระวัง ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยง

-ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน 

-ส่งตัวอย่างเชื้อที่พบจากผู้เดินทางหรือรายที่น่าสงสัย ไปตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์