"สัณหพจน์"เร่งช่วยน้ำท่วมลุ่มน้ำปากพนัง

2021-12-03 12:03:59

"สัณหพจน์"เร่งช่วยน้ำท่วมลุ่มน้ำปากพนัง

Advertisement

"สัณหพจน์"ห่วงน้ำท่วมลุ่มน้ำปากพนัง เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช  เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมและอุทกภัยในหลายพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช ตนได้สั่งการให้คณะทำงาน ส.ส.ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระดับจังหวัดในพื้นที่ อาทิ จ.นครศรีธรรมราช สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 15 จ.นครศรีธรรมราช และหน่วยงานระดับอำเภอใน 3 อ.ลุ่มน้ำปากพนัง ได้แก่ อ.เชียรใหญ่ หัวไทร และปากพนัง เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้ทันท่วงที เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช หลายพื้นที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ดังนั้น ตนได้สั่งการคณะทำงาน ส.ส.เฝ้าติดตามสถานกาณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ใกล้แหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง พร้อมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านเรือนของผู้ประสบภัย สำรวจความเสียหาย ฟื้นฟูเยียวยาประชาชนในเบื้องต้น

“ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช โดยจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและอำนวยการหน่วยงานในพื้นที่ ในการบริหารจัดการมวลน้ำช่วงฤดูฝนภาคใต้ปี 2564 ให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว” ดร.สัณหพจน์ กล่าว

ดร.สัณหพจน์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้น ตนได้ประสานงานกับกรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 15 จ.นครศรีธรรมราช เพื่อหารือถึงแผนการป้องกันน้ำท่วมและอุทกภัย เตรียมการรับมือมวลน้ำจากพื้นที่ อ.พรหมคีรี อ.ลานสกา อ.พระพรหม และอ.เมือง ที่จะไหลเข้าสู่ลำคลองสายต่างๆก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปากพนัง และอ่าวไทย โดยจัดเตรียม เครื่องสูบน้ำ ความพร้อมของประตูระบายน้ำแต่ละแห่ง เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างรวดเร็วที่สุดและส่งผลกระทบ สร้างความเดือร้อนต่อพี่น้องประชาชนให้ได้น้อยที่สุดต่อไป