"ดร.อนันต์" ชี้ตำแหน่ง 681 "โอไมครอน"เหมือนเดลต้าไม่ใช่ทุกตัวไปรอด

2021-12-03 10:57:30

 "ดร.อนันต์" ชี้ตำแหน่ง 681 "โอไมครอน"เหมือนเดลต้าไม่ใช่ทุกตัวไปรอด

Advertisement

"ดร.อนันต์" ชี้ตำแหน่งที่ 681 ของกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ "โอไมครอน"เป็น  P681R เหมือนเดลต้า ไม่ใช่ทุกตัวจะไปรอด ต้องลุ้นต่อไป 

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ตำแหน่งที่ 681 ของกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสโรคโควิด-19 เป็นตำแหน่งที่นักไวรัสสนใจเป็นพิเศษ ส่วนตัวแล้วเวลาเกิดสายพันธุ์ใหม่ผมจะมองไปที่ตำแหน่งนี้เป็นตัวแรกเลย เพราะถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไวรัสตัวนี้จะน่าสนใจขึ้นมาทันที การเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งนี้ซึ่งปกติเป็นกรดอะมิโนชื่อ Proline จะทำให้โปรตีนสไปค์ถูกตัดและเปลี่ยนรูปร่างติดเชื้อเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้น ในเดลต้า ตำแหน่งนี้เปลี่ยนไปเป็น Arginine เรียกง่ายๆว่า P681R ซึ่งชัดเจนจากงานวิจัยจากหลายแล็บว่านี่คือสาเหตุต้นๆที่ทำให้เดลต้าเป็น VOC ที่ครองพื้นที่มายาวนาน

ตอนที่ดูการเปลี่ยนแปลงของโอไมครอน ส่วนตัวยังเบาใจนิดๆว่า 681 ของโอไมครอน ยังไม่ใช่ P681R แต่เป็น P681H ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่พบในสายพันธุ์อัลฟา ที่แพร่ได้น้อยกว่าเดลต้า ทำให้คิดว่าคงมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ P681R ไม่เหมาะกับ โอไมครอน แต่วันนี้นั่งอ่านโพสต์นึงในวงที่นักไวรัสวิทยานั่งคุยกัน มีคนชี้ว่า P681R เป็นไปได้ในโอไมครอน และ พบแล้วในตัวอย่างที่แอฟริกาใต้ บางคนเริ่มกังวลว่าไวรัสโอไมครอนเวอร์ชั่นนี้จะเป็นตัวหลักต่อไปอีกหรือไม่

ถึงตรงนี้คงต้องบอกว่าไวรัสที่มี P681R ไม่ใช่ทุกตัวจะไปรอด ยกตัวอย่างคือ Kappa ซึ่งเป็นพี่ชายของเดลต้าตอนช่วงอินเดียระบาดใหม่ๆ สายพันธุ์นี้รู้จักกันในชื่อ Double mutant ก็มี P681R เหมือนกัน แต่ก็โตสู้น้องเดลต้าไม่ได้ และ ปัจจุบันน่าจะเหลือน้อยมากๆแล้ว ตอนนี้ต้องลุ้นว่า โอไมครอนที่มี P681R จะเป็นอย่างไรครับ โอไมครอนวันนี้ไม่นิ่งยังคงเปลี่ยนต่อไปเรื่อยๆครับ

ขอบคุณเพจ Anan Jongkaewwattana