"สุทิน"ชี้ร่าง รธน.ฉบับ ปชช.ไม่ผ่านต้องมีเหตุผลอธิบายได้

2021-11-15 13:29:05

 "สุทิน"ชี้ร่าง รธน.ฉบับ ปชช.ไม่ผ่านต้องมีเหตุผลอธิบายได้

Advertisement

"สุทิน"ชี้หากร่าง รธน.ฉบับ ปชช.ไม่ผ่านต้องมีเหตุผลอธิบายได้ 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.)  ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ....ฉบับภาคประชาชนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา วาระแรก ในวันที่ 16พ.ย.นี้ ว่า ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมหารือกันว่าการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรซึ่งรวมถึงการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตาม มาตรา 152 ส่วนในเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนคงพูดอะไรไม่ได้ แต่คิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านสนับสนุนอยู่แล้ว ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นที่สอดคล้องกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนอยู่แล้วในหลายเรื่องแต่ต้องขอพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งว่ามีกรณีใดขัดหรือแย้งกับสิ่งที่ฝ่ายค้านทำอยู่

นายสุทิน กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมีรายละเอียดในการกำหนดสัดส่วน ส.ส.และการยกเลิกให้มี ส.ว.รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจขัดแย้งกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงมติของรัฐสภาและอยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนการยกเลิกให้มี ส.ว.นั้น ฝ่ายค้านไม่ขัดข้อง เป็นความเห็นที่ฝ่ายค้านชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งจะเหลือเพียงรายละเอียดในส่วนของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจจะย้อนแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ ฝ่ายค้านจะต้องมาพิจารณากันว่าจะร่วมลงมติอย่างไร

เมื่อถามว่า สำหรับแนวทางในการโหวตพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเปิดให้ฟรีโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการโหวตให้ยึดแนวทางของวิปฝ่ายค้านเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามหากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านการพิจารณานั้นจะส่งผลต่อวิกฤติทางการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านจะต้องมีเหตุผลที่อธิบายได้ว่าไม่ผ่านการพิจารณาอย่างไร ซึ่งหากอธิบายไม่ได้ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงที่อาจจะซ้ำเติมกับเรื่องอื่นๆที่ยังสะสมอยู่