ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ลุยบางสะพานพร้อมรับมือน้ำท่วม

2021-11-15 11:16:20

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ลุยบางสะพานพร้อมรับมือน้ำท่วม

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ลงพื้นที่ อ.บางสะพานพร้อมรับมือน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังได้ลงพื้นที่ อ.บางสะพาน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการป้องกัน หลังฝนตกติดต่อกันนานกว่า 2 วันว่าได้ไปตรวจเยี่ยมที่ รพ.บางสะพานดูการติดตั้งแผงกั้นน้ำซึ่งได้ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ได้เตรียมกระสอบทรายเสริมความแข็งแรงในการรับมวลน้ำ และหากเกิดวิกฤติน้ำท่วมทาง รพ.บางสะพานก็ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมแล้ว จากนั้นได้ดูอาคารประตูน้ำบ้านล่าง หมู่ที่ 1 ต.พงศ์ประศาสน์ โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณลำคลองที่ได้รับผลกระทบจากกัดเซาะของกระแสน้ำได้ขอให้ทางราชการแก้ปัญหาให้โดยทำเขื่อนกั้นตลิ่งซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่ามีแผนจะดำเนินการแล้ว จากนั้นได้ไปตรวจดูประตูระบายน้ำของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่ปลายคลองลัดมีมวลน้ำที่ระบายผ่านจุดนี้ในปริมาณมาก เช่นเดียวอาคารประตูน้ำที่วัดห้วยทรายขาวเป็นอีกจุดที่ใช้ในการควบคุมปริมาณน้ำภายในเมือง เมื่อมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นจะใช้การเดินเครื่องสูบออก และที่สะพานวังยาวเป็นจุดสังเกตุการณ์และแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนทราบซึ่งระดับน้ำได้ลดลงในช่วง 2 วันนี้


“จากสถานการณ์ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ มีปริมาณน้ำฝนสะสมเกินกว่า 100 มิลลิเมตรทำให้ระดับน้ำในแหล่งน้ำต่างๆมีระดับสูงขึ้น จากการบูรณาการร่วมกันในหลายภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา และมีโครงการป้องกันและแก้ไขอุทกภัยอำเภอบางสะพานตามพระราชดำริ ที่ได้มีการจัดทำคลองลัด และมีโครงการจัดทำประตูระบายน้ำของกรมโยธาธิการและผังเมืองส่งผลให้การระบายน้ำในตัว อ.บางสะพาน เป็นไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังได้มีการประสานกับพื้นที่ของเอกชนเพื่อขอขุดบริเวณปลายคลองบางสะพานให้การระบายน้ำลงทะเลได้เร็วขึ้นทำให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจของ อ.บางสะพานในขณะนี้ยังไม่มีน้ำท่วม จะมีเพียงน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิดต่อไป” นายเสถียร กล่าว

ด้าน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ที่ผ่านมา อ.บางสะพาน มีฝนตกหนักติดต่อกัน 3 ครั้ง แต่มีคลองลัดคลองบางสะพานช่วยผันน้ำระบายลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้นลดปัญหาน้ำล้นตลิ่ง เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบางสะพานอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ได้ตั้งกระทู้ด่วนหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีการขอให้กรมทางหลวงขยายท่อลอดบนถนนเพชรเกษมช่วงหน้า สภ.บางสะพาน พื้นที่เขตเทศบาลตำบลร่อนทองให้กว้างขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมผิวการจราจร กระทบต่อการสัญจรขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ในช่วงที่มีฝนตกหนัก


นอกจากนี้ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ยังได้ลงพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย รับทราบปัญหาและสถานการณ์น้ำของ อ.บางสะพานน้อย ซึ่งหากมีฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ชุมชนที่จะได้ผลกระทบคือชุมชนตลาด (ตลาดเส้นกลาง) น้ำมามากจะระบายไม่ทัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้นำกระสอบทรายวางเรียงกั้นน้ำเพื่อไม่ให้เข้าท่วมในครัวเรือนหลังจากที่มีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่อง โดยเทศบาลเสนอขอให้ช่วยสนับสนุนกับหน่วยงานที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ในการขุดลอกลำคลองที่ตื้นเขินมาขุดลอกลำคลองลำและกำจัดผักตบชวา เพื่อช่วยลดผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาในชุมชนซึ่งท้องถิ่นมีงบประมาณไม่เพียงพอนอกจากนี้ยังแก้ไขเบื้องต้นโดยนำรถแม็คโครขุดเปิดทางน้ำในช่วงที่มีการปรับปรุงเส้นทางสายในเชื่อมต่อระหว่าง อ.บางสะพาน-บางสะพานน้อยให้น้ำมีทางระบายออกจากชุมชนลงสู่ทะเลได้โดยเร็ว