"กิตติศักดิ์"ชี้ ร่าง รธน.ฉบับ ปชช.เนื้อหาปฏิวัติไม่ใช่ปฏิรูป

2021-11-14 02:00:50

"กิตติศักดิ์"ชี้ ร่าง รธน.ฉบับ ปชช.เนื้อหาปฏิวัติไม่ใช่ปฏิรูป

Advertisement

"กิตติศักดิ์"ฟันธงร่าง รธน.ฉบับประชาชนไม่ผ่านวาระรับหลักการ ชี้เนื้อหาปฏิวัติไม่ใช่ปฏิรูป 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวถึงกล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ....ฉบับภาคประชาชนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เวลา 09.00น.ว่า ตน ขอฟันธง  100 เปอร์เซ็นต์ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะไม่ผ่านวาระรับหลักการจากรัฐสภา ส.ว.ไม่มีทางเห็นชอบเกิน 1ใน3 หรือ 84 คนแน่นอน เนื้อหาที่เสนอแก้ไขไม่เรียกว่า ปฏิรูป แต่เป็นการปฏิวัติ เพราะเป็นการแก้ไขทั้งโครงสร้างรัฐสภา ศาล และองค์กรอิสระให้เอาตามที่ฝ่ายตนเองต้องการ โดยเฉพาะข้อเสนอที่ให้เหลือเพียงแค่สภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียว ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย ทำให้ขาดการถ่วงดุล

“ส.ว.ไม่ติดใจที่เสนอให้ยกเลิกวุฒิสภา เพราะส.ว.อยู่ตามรัฐธรรมนูญอีกแค่ 2 ปีกว่า จะหมดหน้าที่แล้ว แต่กังวลอนาคตประเทศ ถ้าเหลือแค่สภาเดียว ไม่เหมาะสมกับประเทศไทยแน่น ยิ่งไปแก้โครงสร้างศาล องค์กรอิสระเพิ่ม ก็ยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าอ้างรายชื่อประชาชน 100,000คน สนับสนุนร่างแก้ไขฉบับนี้ ขอให้ดูความเห็น 16ล้านคนที่ให้ความเห็นชอบรัฐธรรมนูญปี2560ด้วย อย่างไรก็ตามเราให้ความสำคัญกับประชาชนหลักแสนคนที่เสนอให้แก้ไข แต่ถ้าหลักการที่เสนอมาไม่เหมาะสมกับประเทศไทย ต่อให้มีรายชื่อมากเท่าไร ก็ให้ผ่านไม่ได้” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา จะไม่เป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้ง มีการชุมนุมมากขึ้น เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ระบุไว้ชัด จะเคลื่อนไหวในลักษณะหมิ่นเหม่ไม่ได้ หลังจากนี้ฝ่ายการเมืองต้องสำเหนียกว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร เป็นที่สิ้นสุด หากยังไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวต้องพิจารณาจะได้คุ้มเสียหรือไม่ อาจถูกยุบพรรคได้ ข้อหาล้มล้างการปกครอง การเป็นกบฏมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต