น้ำท่วม อ.บ้านลาดคาดผู้รับเหมาทำคันกั้นน้ำไม่เสร็จ

2021-11-11 16:01:44

น้ำท่วม อ.บ้านลาดคาดผู้รับเหมาทำคันกั้นน้ำไม่เสร็จ

Advertisement

น้ำท่วม อ.บ้านลาดกว่า 300 หลังคาเรือน คาดผู้รับเหมทำคันกั้นน้ำไม่เสร็จ 

เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าว จ.เพชรบุรี ได้ลงพื้นที่ ใน ต.บ้านลาด อ.บ้านลาด หลังทราบว่า มี 2 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมในปริมาณที่สูง พบว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูง คือหมู่ที่ 7 และหมู่ 8 ของ ต.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรีโดย 2 หมู่บ้านนี้ได้มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเพชรบุรี จากการตรวจสอบพบว่าถนนหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ถูกกระแสน้ำตัดขาด น้ำไหลเชี่ยว รถเล็กและรถใหญ่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ มีเจ้าหน้าที่นำกรวยและเครื่องกั้นมาปิดทางเอาไว้ รวมถึงถนนเส้นอื่นๆ นอกจากนี้บ้านเรือนของประชาชนในบริเวณใกล้เคียงและในซอยมีน้ำไหลแรงและ ท่วมขังเต็มไปหมด


นายสัมพันธ์ เทศสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 กล่าวว่า พื้นที่หมู่ 8 ถูกน้ำท่วมทุกหลังคาเรือน ซึ่งหมู่ที่ 7และ8 ของ ต.บ้านลาด จะอยู่ติดกัน มีบ้านที่ถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลังคาเรือน ระดับน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร การสัญจรไปมาของชาวบ้านลำบาก ส่วนบริเวณที่น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านได้อยู่ระหว่างการก่อสร้างคันกั้นน้ำ และคาดว่าน่าจะมีส่วนที่ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านแบบฉับพลัน

ด้านนายสมคิด พวงมะลิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.บ้านลาด กล่าวว่า เบื้องต้นชาวบ้านทั้ง2 หมู่บ้าน เดือดร้อนแน่นอน โดยเฉพาะ เรื่องอาหารการกิน เพราะเดินทางเข้าออกลำบาก เบื้องต้นทางอำเภอได้มาสำรวจครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนไปแล้ว และยังมีมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถานที่ติดต่อสอบถามเข้ามาเช่นกัน จากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงเร่งเข้ามาให้การช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน


ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปดูบริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี ที่ชาวบ้านบอกว่า หากผู้รับเหมาสร้างกำแพงคอนกรีตกันน้ำเสร็จ น้ำก็คงไม่ท่วมหมู่บ้าน พบว่า พื้นที่ริมแม่น้ำเพชรที่ติดกับหมู่บ้านอยู่ระหว่างก่อสร้าง มีทั้งช่วงที่สร้างเสร็จแล้วและสร้างยังไม่เสร็จ มีระยะทางยาวประมาณ 1 กม.ติดกับหมู่บ้าน ลักษณะพื้นที่มีสภาพคันดินริมแม่น้ำถูกตัดปรับสภาพเพื่อเตรียมปักเสาเข็มสร้างกำแพงคอนกรีตที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ผู้รับเหมาเริ่มเข้ามาทำกำแพงคอนกรีตตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา หลังจากปรับสภาพพื้นที่เสร็จผู้รับเหมาไม่ได้ทำต่อ ปล่อยทิ้งไว้ จนน้ำมาในปริมาณที่สูง แม้คันดินจะมีการตัดวางไว้เป็นคันแล้วก็ตามแต่ดินที่ถูกตักและปรับใหม่ไม่อยู่ตัว ทำให้พังทลายน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียงแบบฉับพลัน


ทั้งนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เพชรบุรี หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำโดยเฉพาะจากพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง ได้ท่วมแบบฉับพลันในพื้นที่และไหลมาสู่ อ.ท่ายาง โดยมีเขื่อนเพชรทำหน้าที่บริหารจัดการมวลน้ำดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้วันที่ 9 พ.ย. เขื่อนเพชรระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี ในปริมาณ 56.949 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เมื่อมวลน้ำด้านบนมาถึง ในวันที่ 10 พ.ย. ทางเขื่อนเพชรได้แจ้งปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนลงแม่น้ำเพชรบุรี ในปริมาณสูงถึง 362.972 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้น้ำได้ท่วมแบบฉับพลันในพื้นที่ที่อยู่ติดแม่น้ำเพชรบุรี ใน อ.บ้านลาด อำเภอเมือง และ อ.บ้านแหลม ล่าสุด วันที่ 11 พ.ย. 2564 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี หรือเขื่อนเพชร ได้ลดปริมาณน้ำที่ปล่อยลงแม่น้ำเพชรบุรี เหลือ 142.230 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้หลังจากนี้ปริมาณน้ำที่กำลังท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่จะค่อยๆลดลง และเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้