"มวยไทย"ปลื้ม วธ.เชิดชูศิลปินแห่งชาติ

2021-11-10 20:55:51

"มวยไทย"ปลื้ม วธ.เชิดชูศิลปินแห่งชาติ

Advertisement

"มวยไทย" ปลื้ม วธ.ยกย่องเชิดชูศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้การผลักดันจาก กมธ.กีฬา

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่รัฐสภา ดร. ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และเลขาธิการสภามวยไทยโลกในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยกรรมการสมาคม นักมวยที่มีชื่อเสียง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และครูมวยไทย เข้าพบ ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร  และ ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษา พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 และเลขานุการคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อแสดงความขอบคุณ ในโอกาสที่คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้ผลักดัน และสนับสนุนมวยไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสาขาของรางวัลศิลปินแห่งชาติ


ดร. บุญลือ  กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการกีฬา พร้อมที่จะช่วยเหลือคนในวงการกีฬาทุกด้าน โดยเฉพาะคนที่ได้รับความเดือดร้อน ยิ่งกีฬามวยไทยเป็นศิลปะประจำชาติไทย เราต้องช่วยเหลือทุกด้าน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และเลขาธิการสภามวยไทยโลกในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกีฬามวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาของชาติและเป็นศิลปะการต่อสู้ ทำให้มีโอกาสที่จะเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยทาง  ดร.บุญลือ  และคณะได้มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนและส่งเรื่องไปที่กระทรวงวัฒนธรรม จนกีฬามวยไทย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นหนึ่งในสาขาของรางวัลศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะมวยไทย ทำให้นักมวยไทยทุกคนมีเป้าหมายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ว่าในการชกมวยไทย อาจจะมีโอกาสได้รับการคัดลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับครอบครัวอย่างมากมายและเป็นการได้รับเกียรติอย่างสูงที่สุดในชีวิตนักกีฬา การกระทำของคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ทำให้คนในวงการมวยรู้สึกประทับใจอย่างมาก จึงต้องการมาแสดงความขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้ การที่นักมวยไทย จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ นั้นจะถือเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเยาวชนไทยต่อไปในอนาคตข้างหน้า


ด้าน  ร.ต.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ "บัวขาว บัญชาเมฆ" กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่กีฬามวยไทยได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสาขาของรางวัลศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่และสูงที่สุดสำหรับชีวิตของนักกีฬา ถ้ามีใครได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ถือได้ว่าสามารถสร้างเกียรติยศอย่างสูงที่สุดของชีวิตนักกึฬาคนหนึ่งจริง ๆ