"หญิงหน่อย"ฟังพ่อค้าแม่ค้าสะท้อนต้นทุนสูงทำสินค้าแพง

2021-11-10 17:18:13

 "หญิงหน่อย"ฟังพ่อค้าแม่ค้าสะท้อนต้นทุนสูงทำสินค้าแพง

Advertisement

"หญิงหน่อย"ควง "รณกาจ"เดินตลาดเช้าย่านสีลม ฟังเสียงพ่อค้าแม่ค้าสะท้อนกำลังซื้อหด รายได้ลด  ต้นทุนสูงขึ้นทำสินค้าแพงขึ้น

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายรณกาจ ชินสำราญ ทีมไทยสร้างไทย กทม. ลงพื้นที่ตลาดย่านสีลม รับฟังเสียงพ่อค้าแม่ค้า ต่างสะท้อนความเดือดร้อนปัญหาทางเศรษฐกิจ จากการลงพื้นที่พูดคุย ได้รับกำลังใจจากพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ขาย เป็นอย่างดี ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และพร้อมสนับสนุนการทำงาน ของพรรคไทยสร้างไทย โดยประชาชนเห็นว่าพรรคไทยสร้างไทย เป็นทางออกของความขัดแย้งและชอบนโยบายที่มุ่งขจัด อุปสรรคในการทำมาหากินของประชาชน เพื่อช่วยให้คนกลับมาทำมาหากินได้เร็วที่สุด

"เสียงสะท้อนจากพ่อค้าแม่ขายให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงสินค้าต่างๆแพงขึ้น ไม่ใช่เฉพาะพืชผักเท่านั้น แต่สินค้าทุกประเภทมีต้นทุนสูงขึ้น สภาพการค้าขายจึงไม่สามารถฟื้นกลับมาเป็นปกติ ปัจจัยดังกล่าวทำให้รายได้ของคนค้าขายลดลงไม่ต่างจาก ผู้ที่มาจับจ่าย ระบุในทิศทางเดียวกันว่าได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ รายได้ลดลง ผู้ซื้อจึงต้องจำกัดการซื้อมากขึ้น ทั้งหมดไม่เป็นผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะเมื่อกำลังซื้อในระดับล่าง ระดับกลาง ที่ถือเป็นฐานใหญ่ของประเทศ"การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยเป็นไปได้ยากมาก" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า พรรคไทยสร้างไทย ได้ข้อเสนอ ถึงผู้มีอำนาจโดยเฉพาะ การช่วยเหลือ พ่อค้าแม่ขายคนตัวเล็ก รัฐจำเป็นต้องลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน การยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะต้นทุนดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นถึงลิตรละ 6 บาท และน้ำมันก็เป็นต้นทุนหลักในการผลิตและการขนส่ง ขณะเดียวกันรัฐต้องเร่งอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อ โดยเฉพาะการจ้างงาน สร้างรายได้ เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ ทางเศรษฐกิจเดินหน้าเช่นนี้ต่อไป เชื่อว่าจะกระทบต่อการจัดเก็บภาษี ที่ได้ต่ำกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อสถานะการคลังของประเทศ และอาจทำให้รัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มเติมทุกปี หลังจากการบริหารในช่วงที่ผ่านมา มีหนี้ จากการกู้สะสมถึง 9.3 ล้านล้านบาทแล้ว