"สัณหพจน์"แนะจับตาขบวนการนำเข้าปาล์มน้ำมัน

2021-11-10 14:51:46

"สัณหพจน์"แนะจับตาขบวนการนำเข้าปาล์มน้ำมัน

Advertisement

"สัณหพจน์"แนะจับตาขบวนการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังราคาในประเทศพุ่งชี้แม้ชาวสวนปาล์มได้ประโยชน์แต่ไม่ยั่งยืน ระวังจากนี้ราคาผลผลิตดิ่งเหว

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.  ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการ บริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปาล์มน้ำมัน) เปิดเผยว่า ตนรู้สึกยินดีกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่สถานการณ์ปาล์มน้ำมันในประเทศพุ่งสูงขึ้นในราคากว่า 8-9 บ./กก. ทำสถิตเพิ่มสูงขึ้นในรอย 10 ปี ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 37.24 บ./กก. สูงขึ้นจากปี 63 ที่ 28.10 บ./กก. ที่ประมาณ 33% ด้านราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างค้าปลีกอยู่ที่ 50 – 53 บ./ขวด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 46 บ./ขวด หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 12% แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวเป็นผลดีต่อชาวสวนปาล์ม แต่หากมองอีกมุมหนึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันปาล์มย่อมส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ากรมการค้าภายในจะบอกว่าได้หารือเพื่อขอให้ผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มตรึงราคาแล้วก็ตาม ต่อจากนี้ตนอยากให้จับตาขบวนการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ คาดการณ์และเฝ้าจับตาการสถานการณ์ปาล์มน้ำมันมาโดยตลอด โดยเฉพาะการศึกษาด้านโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับเกษตรกรและผู้บริโภค จากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มดิบที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว

ดร.สัณหพจน์ กล่าวต่อว่า แม้จะมีปัจจัยจากสถานการณ์ในตลาดโลก ทั้งการฟื้นตัวของประเทศต่างๆจากโควิด-19 ส่งผลให้มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น แต่ผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรายใหญ่อย่างอินโดนีเซีย และมาเลเซียเอง ก็กำลังประสบปัญหาการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้น้อยลง เนื่องจากประเทศนำเข้ารายใหญ่อย่างอินเดีย ยังคงชะลอการนำเข้าเนื่องจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีกระแสข่าวการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการกำหนดให้ “น้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม” สามารถนำเข้าได้ 3 ด่าน คือ ด่านศุลกากรมาบตาพุด สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และนำผ่านขาเข้าได้ 1 ด่าน คือ สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และนำผ่านขาออกได้ 3 ด่าน คือ ด่านศุลกากรจันทบุรี ด่านศุลกากรหนองคาย และด่านศุลกากรแม่สอด แล้วก็ตาม

ดร.สัณหพจน์  กล่าวด้วยว่า การที่ปาล์มน้ำมันมีราคาพุ่งสูงขึ้น นอกจากปัจจัยภายนอกประเทศแล้ว ยังพบว่ามีขบวนการของกลุ่มพ่อค้าและนักการเมืองพยายามทุ่มราคาตลาดปาล์มน้ำมันดิบ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับราคายางพาราก่อนหน้านี้ ที่ราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 60 บาท ในช่วงที่ผ่านมาก่อนลดลงมาอยู่ที่ 50 บาทกว่า ขณะที่ต้นทุนราคาปุ๋ยก็กลับพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นราคาของปาล์มน้ำมันที่พุ่งสูงในขณะนี้จึงเป็นราคาที่ไม่ยั่งยืน เมื่อตลาดกลับสู่ภาวะปกติราคาก็จะตกต่ำเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม การที่ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้นดังกล่าว แม้ว่าเกษตรกรจะได้รับประโยชน์ แต่ไม่ใช่ประโยชน์ในระยะยาวที่มั่นคงยั่งยืน ดังนั้นการศึกษาจัดระบบโครงสร้างราคาที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พี่น้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างเหมาะสมที่สุด