"นิโรธ"ไม่กังวลฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม

2021-11-09 10:49:37

 "นิโรธ"ไม่กังวลฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม

Advertisement


"นิโรธ"ตื่นเต้นทำหน้าที่ ปธ.วิปรัฐบาลครั้งแรก ไม่กังวลฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 พ.ย. ที่รัฐสภา ชั้น 6 ห้องประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ครั้งแรก ว่า ตื่นเต้น นิดหน่อย เหงื่อแตกบ้าง แต่ไม่กังวล เพราะมีทีมวิปรัฐบาล คอยช่วยงานอยู่ ส่วนวาระสำคัญร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปได้ด้วยดี เพราะเป็นเรื่องของเยาวชน ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะลงมติคว่ำในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้นั้น ตนเชื่อว่าส.ส. ทุกคน จะช่วยกันกลั่นกรอง อภิปรายในสภาฯ จึงน่าจะผ่านได้ ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีขอให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านหันหน้าพูดคุยถึง กฎหมายสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีพูด ซึ่งตนก็ปรับวิถีชีวิต อยู่เหมือนกัน ส่วนจะกำชับ ส.ส.พรรคพลังประราชรัฐหรือไม่ว่าให้เข้าร่วมประชุม และโหวตอย่างพร้อมเพรียงนั้น ตนคิดว่าไม่ต้อง เพราะผู้แทนราษฎรต้องทำหน้าที่ ทั้งนี้เชื่อว่าไม่จำเป็นต้อง ควบคุมองค์ประชุมสภา ทุกคนจะต้องช่วยกัน หากสภาไม่ผ่าน ก็ต้องยอมรับว่าสภาไม่ผ่าน ถ้าดี ก็ไปตั้งกรรมาธิการในชั้นต่อไป

เมื่อถามว่า ในการประชุมวิปรัฐบาที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้กำชับอย่างไรหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ยังไม่เจอนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เรื่องของสภาเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติและวิปก็ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการนำกฎหมายเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณา แต่ไม่ใช่จะถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล กฎหมายใดหากไม่สมบูรณ์ ก็ส่งกลับ เพราะมีขั้นตอนสภา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีขอให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านหันหน้าพูดคุยถึง กฎหมายสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ว่านายกรัฐมนตรีพูด เพราะตนก็ปรับวิถีชีวิต อยู่เหมือนกัน

ต่อข้อถามว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าหลังจากนี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ได้ยินและเชื่อว่าท่านน่ารัก ท่านอยู่มาหลายสมัย ท่านทราบดี และมีจิตใจละมุน ตนไม่กังวล ที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม เพราะหาก ส.ส.ไม่อยู่ ก็ไม่ต้องนับ เนื่องจากประชุมต่อไม่ได้ อยู่ที่ท่านประธานในที่ประชุมจะพิจารณา