"เรืองไกร"ร้อง กกต. สอบ "หมอเลี๊ยบ" เป็น ผอ.พท.ได้หรือไม่

2021-11-07 19:53:46

 "เรืองไกร"ร้อง กกต. สอบ "หมอเลี๊ยบ" เป็น ผอ.พท.ได้หรือไม่

Advertisement

"เรืองไกร"ร้อง กกต. สอบ "หมอเลี๊ยบ" เป็น ผอ.พท.ได้หรือไม่ เหตุเคยต้องคำพิพากษาของศาลฎีกา

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 64 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่ จ.ขอนแก่นเมื่อ 28 ต.ค. ซึ่งมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในตำแหน่ง ผอ.พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยด้วยนั้น ซึ่งจากกรณีดังกล่าวทำให้สงสัยว่า นพ.สุรพงษ์ จะเป็น ผอ.พรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบพบว่า นพ.สุรพงษ์ เคยต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีความผิดเกี่ยวกับหน้าที่ราชการ มาแล้ว 2 คดี คือ คดีหมายเลขแดงที่ อม. 91/2559 วันที่ 4 ส.ค. 2559 ซึ่งศาลพิพากษาว่า มีความผิดตามป.อาญา มาตรา 157 ให้จำคุก 1 ปี แต่รอการลงโทษไว้ 1 ปี และคดีหมายเลขแดงที่ อม. 107/2559 วันที่ 25 ส.ค. 2559 ซึ่งศาลพิพากษาว่า มีความผิดตามป.อาญา มาตรา157 ให้จำคุก 1 ปี

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 70 หัวหน้าพรรคสามารถตั้งสมาชิกเป็น ผอ.พรรคได้ ตั้งแล้วต้องรายงานให้คณะกรรมการบริหารพรรคทราบ แต่หากสรุปตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 12 บุคคลที่ห้ามสมัครเป็นสมาชิก เช่น (9) บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกและพ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปี หรือ (12) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ ดังนั้นนพ.สุรพงษ์ จึงน่าจะมีลักษณะต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือ ผอ.พรรคเพื่อไทย ดังนั้น การปรากฏตัวและปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายของ นพ.สุรพงษ์ บนเวทีประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเมือง จึงน่าจะมีปัญหาตามมาว่า มีการกระทำอันฝ่าฝืน พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 28 และ มาตรา 29 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ในเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ได้ลงบทความของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ไว้ด้วย ซึ่งวันดังกล่าวก็มีการถ่ายทอดการปราศรัยบนเวทีการประชุมใหญ่ด้วย ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเมืองที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในวันเดียวกันเมื่อนายสมพงษ์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค และมีการเลือกนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กิจกรรมทางการเมืองหลังจากวันที่ 28 ต.ค. จึงควรอยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริการพรรคเพื่อไทย ชุดใหม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า แต่เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ในเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ยังได้นำบทความของนพ.สุรพงษ์ ผอ.พรรคเพื่อไทย มาลงไว้ อันทำให้เข้าใจได้ว่า นพ.สุรพงษ์ ยังคงเป็นผอ.พรรคเพื่อไทยต่อมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 72 การที่นพ.สุรพงษ์ ยังเป็นผอ.พรรคเพื่อไทยอยู่นั้น จึงมีปัญหาว่า เป็นได้หรือไม่ ถ้าเป็นไม่ได้ จะถือเป็นคนอื่นหรือผู้ใดที่มิใช่สมาชิก ตามความใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 28 หรือ มาตรา 29 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงของ นพ.สุรพงษ์ ในฐานะ ผอ.พรรคเพื่อไทย นั้น จึงมีเหตุต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า นพ.สุรพงษ์ เป็น  ผอ.พรรคเพื่อไทย หรือสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ จะมีการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา28 และ มาตรา 29 หรือไม่ ถ้ามีการฝ่าฝืน จะถือเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคเพื่อไทย และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งชุดเดิมและชุดใหม่ตาม มาตรา 92 หรือไม่ และ กกต. ต้องดำเนินคดีอาญาตาม มาตรา108 หรือไม่ โดยในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เวลา 10.00.น. ตนจะไปร้องให้ กกต. ตรวจสอบกรณีดังกล่าวต่อไป