ส.ส.พท.โวยรัฐบาลหนีตอบกระทู้หว่านข้าวกลางสภา (มีคลิป)

2021-11-04 14:32:09

ส.ส.พท.โวยรัฐบาลหนีตอบกระทู้หว่านข้าวกลางสภา (มีคลิป)

Advertisement


ส.ส.พท.โวยรัฐบาลหนีตอบกระทู้ หว่านข้าวกลางสภา  "ชวน"บอกทำความสะอาดด้วย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 พ.ย.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน โดยได้เข้าสู่วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา เพื่อสอบถามถึงรัฐบาลต่อแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ให้ประชาชน โดยปกติกำหนดให้ตั้งถามได้ 3 กระทู้

นายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่า กระทู้ถามสด ทั้ง 3 เรื่องนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอเลื่อนตอบทั้ง 3 เรื่อง เนื่องจากติดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยกระทู้ถามสดทั้ง 3 เรื่องนั้น ประกอบด้วย 1.กระทู้ของ นายกลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เรื่อง เอกสารสิทธิที่ดิน โดย รมว.มหาดไทย แจ้งว่าติดภารกิจการประชุม ครม. นัดพิเศษ 2.กระทู้ของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรื่อง ราคาข้าวตกต่ำ โดย รมว.พาณิชย์ แจ้งว่าติดประชุม ครม. และมีเรื่องสำคัญต้องเสนอ และ3.กระทู้ของนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถามรัฐบาล เรื่องการเยียวยาประชาชน ที่ได้ผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 การฉีดวัคซีน และการปิดโรงงาน โดยกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งขัดข้องและไม่พร้อมที่จะมาตอบเรื่องนี้

จากนั้นนายชวน ได้เปิดโอกาสให้เจ้าของกระทู้ได้แสดงความเห็น โดยนายกมลศักดิ์ กล่าวว่า เจตนาของการตั้งกระทู้สดถามด้วยวาจา เพื่อต้องการให้รัฐมนตรีมาตอบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ การที่รัฐมนตรีละเลยเช่นนี้ ตนเห็นว่า ครม.กำลังไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และหลักนิติธรรม ซึ่งข้อบังคับของสภาได้กำหนดไว้ว่านายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามต้องเข้าร่วมประชุมสภาและตอบคำถามด้วยตัวเองเว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมีเหตุหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงอยากถามว่าที่ผ่านมา ครม.ก็ทราบอยู่แล้วว่าทุกวันพฤหัสบดี จะมีกระทู้สด แต่เหตุใดจึงได้กำหนดภารกิจในวันพฤหัสบดีบ่อยครั้ง

ด้านนายพิเชษฐ ได้ลุกขึ้นกล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า ตนเสียใจมากพี่น้องเกษตรกรรอให้สภาฯเปิดรอมา 1 เดือนแล้ว ข้าวมีปัญหาถามกระทู้สดเข้าแล้ว ปรึกษาหารือก็แล้วก็ ยังเป็นปัญหาวันนี้เกษตรกรขอร้องให้ตนมาถามกระทู้สดต่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเกษตรกรได้นำข้าวและอาหารสัตว์มาให้ตนนำมาให้พูดในสภาวันนี้แต่ท่านไม่มาตอบจะให้เกษตรกรพึ่งใคร วันนี้เขาบอกว่าข้าวไม่ต้องเอากลับบ้านข้าวกิโลละ 5 บาทไม่ต้องเอากลับบ้านให้เอาหว่านในสภาให้มันงอกในสภานี้เลย ให้มันงอกในสภานี้ เสร็จแล้วก็ใส่ปุ๋ยไปเลย ให้มันงอกงามในสภานี้ เกษตรกรของประเทศไทยไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว ขอบคุณครับ”นายพิเชษฐ กล่าวอย่างมีอารมณ์

จากนั้นนายพิเชษฐ ได้นำข้าวเปลือกและปุ๋ยใส่ข้าวที่เตรียมมาใช้ประกอบการถามกระทู้ ได้หว่านข้าวกลางห้องประชุมสภาฯทันที

ทำให้นายชวน กล่าวว่า ด้วยความเห็นใจ แต่ขอให้นายพิเชษฐ์ได้ทำความสะอาดด้วยตัวเองเพราะว่าเราได้เปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึกแทนชาวบ้าน แต่ตนเชื่อว่าชาวบ้านไม่ได้ต้องการให้เรามาทำอย่างนี้ ทำให้นายพิเชษฐ์ กล่าวตอบว่า  ครับ ผมขอเก็บทุกเมล็ดเอง และทำความสะอาดเองครับ

จากนั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน หารือว่า กรณีเลื่อนกระทู้ถามสดของรัฐบาลเป็นสิ่งที่กังวล เรื่องสำคัญของประชาชนเรื่องราคาข้าวพอเรื่องร้อนอยู่ก็ผลัดผ่อน ขณะที่ข้อบังกำหนดให้ 3 ครั้งวันนี้โดนเลื่อน 3 กระทู้ หมายความว่า สิทธิ์คำถามปัญหาของประชาชนที่จะเข้าสู่สภาหายไป 3 ครั้ง จึงขอให้พิจารณาเพิ่มกระทู้ถามสดในสัปดาห์หน้า โดยพรรคฝ่ายค้านจะเสนอให้งดเว้นข้อบังคับการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้า ให้เพิ่มกระทู้ถามสด 4 กระทู้ แต่หากสัปดาห์หน้าไม่มา ในสัปดาห์ถัดไป จะขอเว้นข้อบังคับให้ เพิ่มกระทู้ถามสดได้ 6 กระทู้ เพื่อให้กระทู้เพิ่มแบบพอกหางหมูให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับสภาฯผมจะใช้กลไกของฝ่ายค้าน เมื่อกระทู้ถามสดรัฐมนตรีไม่มาตอบ ขอให้เตรียมองค์ประชุมไว้ตลอดเวลา ทั้งวันทั้งคืน จะลองดูว่ามาตอบหรือไม่

ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า ได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า โดยขอร้องให้รัฐมนตรีให้ความร่วมมือกับสภาผู้แทนราษฎร โดยวันพฤหัสบดีเป็นวันที่มีประชุมสภาฯ และตั้งกระทู้ถามสด ดังนั้นขอร้องล่วงหน้า และขอความร่วมมืออย่านัดอย่างอื่น ทั้งนี้เพื่อให้เป็นมาตรฐาน ไม่เอาอดีตที่รัฐมนตรีหนีการตอบกระทู้มาเป็นแบบอย่างให้รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ และเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับรัฐบาลสมัยหน้า ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า จะนำสิ่งที่ตนปรารภนั้นแจ้งกับ ครม. ต่อไป จากนั้นที่ประชุมสภาฯ ได้เข้าสู่วาระกระทู้ถามทั่วไป โดยพบว่ามีรัฐมนตรีเข้ามาตอบกระทู้ อาทิ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาตอบ