"ชวน"แจ้งเหลือ 476 ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่

2021-11-03 11:54:09

"ชวน"แจ้งเหลือ 476 ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่

Advertisement

ประธานสภาฯแจ้งที่ประชุมเหลือ 476 ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่  นัดประชุมรัฐสภา 16 พ.ย. 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 พ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัยประจำปี ครั้งที่2/2564 เป็นนัดแรก โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวน แจ้งถึงการลาออกของ 2 ส.ส. คือ นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และการถึงแก่อนิจกรรมของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทยด้วยโรคมะเร็ง พร้อมกับขอให้ ส.ส.ร่วมยืนไว้อาลัย พล.ต.ทรงกลดเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้นได้แจ้ง 2 ส.ส.ที่เลื่อนลำดับปฏิบัติหน้าที่แทน คือ นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ นางบุญญาพร นาตุธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย พร้อมให้ ส.ส.ใหม่ทั้ง2 คน กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ขณะเดียวกันได้แจ้งการย้ายสังกัดพรรคของ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี มาอยู่พรรคภูมิใจไทย จากเดิมที่อยู่พรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ได้แจ้งกรณีศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา มีผลทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นจำเลยคดีดังกล่าว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา ทำให้ขณะนี้มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 476 คน มีองค์ประชุมอยู่ที่ 238 คน นอกจากนี้นายชวนยังนัดประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 16 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับประชาชน ในวันที่ 16พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเข้าสู่ระเบียบวาระ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือต่อการตรวจสอบรัฐบาลผ่านการตั้งกระทู้ถามรัฐบาล ซึ่งพบว่ารัฐบาลหลบเลี่ยงไม่มาตอบ ทำให้ ส.ส.ต้องเสียสิทธิ์ตั้งกระทู้ถามในสัปดาห์นั้นๆ ดังนั้นขอให้พิจารณาเว้นข้อบังคับเพื่อให้สามารถตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ที่มากกว่าสัปดาห์ละ 3 กระทู้  ทำให้นายชวน กล่าวว่า หากสิ่งใดที่อนุโลมได้ จะเว้นข้อบังคับให้ แต่การใช้ข้อบังคับการประชุมต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดด้วยเพื่อไม่ให้มีปัญหา