"ดร.เดวิด มกรพงศ์" คว้า 21 รางวัลสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ

2021-11-02 10:10:02

"ดร.เดวิด มกรพงศ์" คว้า 21 รางวัลสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ

Advertisement

"ดร.เดวิด มกรพงศ์" นักวิจัยไทยคว้า 21 รางวัลสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ
 


David Makarapong Ph.D.  หรือ ดร.เดวิด มกรพงศ์    ผู้ประกอบการไทย ผู้พัฒนานวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ ได้เข้าสู่การเป็นนักพัฒนานวัตกรรม ตั้งแต่เข้าศึกษาหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต  Technopreneurship and Innovation Management ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ในระหว่างที่เรียนก็เกิดจุดประกาย ในการที่จะสร้างนวัตกรรม ให้เกิดขึ้นในประเทศ และสร้างมูลค่าในตลาดโลก






กับผลงานล่าสุดในฐานะ ประธานเจ้าหน้าที่นวัตกรรม บริษัท อาร์แอนด์ดี รีเสิร์ช อินโนเวชั่น แอนด์ ซัพพลาย จำกัด และทีมนักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้รับรางวัลชนะเลิศในการพัฒนา สารสำคัญทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยAnti-aging active ingredient ที่ชื่อว่า   “Colossal-D: The Mother of Rejuvenation”  ในโครงการ Cosmetic Innovation and Business Link (CIB 2020-2021) ที่จัดโดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)





โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง สารสกัดจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องสำอางสำหรับผู้ใช้ชาวเอเชีย และสร้างวิจัยด้านเครื่องสำอางในระดับโลก และ ทีมชนะเลิศ ทั้ง 3 ลำดับจะได้ไปนำเสนอผลงานผู้ผลิตและผู้นำด้านเครื่องสำอางระดับโลกที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส ปี 2022

ประเทศไทยได้สร้างความร่วมมือด้านเครื่องสำอางในระดับโลก ระหว่าง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) Thailand Center of Excellence for Life Sciences คอสเมติค วัลเลย์ จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส  ในการสร้างและผลักดัน Cosmetic Innovation and Trade Zoneในเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย ซึ่งมุ่งเน้นให้คอสเมติค วัลเลย์ ร่วมมือพัฒนา สารสกัดจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องสำอางสำหรับผู้ใช้ชาวเอเชีย รวมทั้งพัฒนาโครงการวิจัยด้านเครื่องสำอางร่วมกันระหว่างฝรั่งเศสและไทย



 

โดยในโครงการ Cosmetic Innovation and Business Link ที่ได้ขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2021 จนถึง กันยายน 2022  เป็นระยะกว่าเวลากว่า 14 เดือน ที่ทางเครือข่ายและหน่วยงานพันธมิตร ในการร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ CIBโดยจะคัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมสารสกัด หรือสารออกฤทธิ์จากธรรมชาติ เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์เวชสำอาง โดยเน้นสารที่มีคุณสมบัติด้านการชะลอวัย (Anti-aging) และเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการมีผลทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางวิทยาศาสตร์ ก่อนผลักดันเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ COSMETIC 360 ที่จัดขึ้นโดยเครือข่าย Cosmetic Valley ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มเทคโนโลยี นวัตกรรม และตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เกิดการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงการทำงานในรูปแบบเครือข่ายนวัตกรรมเครื่องสำอางในระดับโลก โดยในงาน COSMETIC 360 ประกอบด้วยผู้นำด้านเครื่องสำอางในรดับโลก อาทิ LVMH Group,  SHISEIDO Group,  L’OREAL Research& Innovation,  RODAN+FIELDS,  CHANNEL,   J&JOIN โดย Johnson & Johnson, YVES ROCHER เป็นต้น

 

ดร.เดวิด มกรพงศ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพเป็นแหล่งทรัพยากรวัตถุดิบชั้นเลิศ การให้ความสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระบวนการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลทดสอบประสิทธิภาพเมื่อเทียบผลในระดับโลก และความปลอดภัยทางวิทยาศาสตร์ จะทำให้สารสกัดของไทยมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ควบคู่กับมาตรฐานการผลิตในประเทศที่มีศักยภาพสูงอยู่แล้ว โดยปกติในระดับของอาเซียน ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับ 1 แต่หากเทียบในระดับภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 3 รองจากเกาหลีและญี่ปุ่น    



ดร. เดวิด  เชื่อว่า การจะเติบโตแบบยั่งยืนและมั่นคงได้นั้น ต้องเริ่มสร้างคุณค่าโดยการแบ่งปันตั้งแต่แรก ใช้หลักการณ์ Creative share value  เติบโตไปพร้อมกับเกษตรกรไทย แลกเปลี่ยนความรู้และร่วมกันพัฒนา เพื่อสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับงานวิจัยไทย ที่นอกจากจะโดดเด่นในด้านวิชาการแล้วนั้น จะต้องทำประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย ทุกๆ ครั้ง ที่ได้โอกาสไปแข่งขันงานวิจัย หรือประชุมวิชาการในระดับนานาชาติ ผมเล็งเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดความคิด  ดูแนวโน้มในการพัฒนางานวิจัยในระดับโลก และความต้องการของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้น กลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยจะร่วมแรงกับเกษตรกรไทย เพื่อช่วยกัน ในการพัฒนาวัตถุดิบต้นน้ำ ให้มีความโดดเด่น เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงก่อน ที่จะนำไปพัฒนา และด้วยแนวความคิดนี้ ใช้ความพยายามกว่า 6 ปี ในการพัฒนาวัตถุอิบต้นน้ำ ควบคุมคุณภาพ จนได้ สารสำคัญทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย Anti-aging active ingredient ที่ชื่อว่า   Colossal-D: The Mother of Rejuvenation ที่มีประสิทธิภาพในระดับโลก และพร้อมเป็นผู้พัฒนา และส่งออกสารสำคัญไปยังตลาดทั่วโลก