"พิธา" นำทีม "ก้าวไกล" บุกระยองรับฟังปัญหาที่ดิน (มีคลิป)

2021-10-09 20:53:48

 "พิธา" นำทีม "ก้าวไกล" บุกระยองรับฟังปัญหาที่ดิน (มีคลิป)

Advertisement

"พิธา" นำทีม  "ก้าวไกล" บุกระยองรับฟังปัญหาที่ดิน  ระบุหากมีโอกาสเป็นรัฐบาล พร้อมแก้มติ ครม.ปี 2514 

เมื่อวันที่ 9  ต.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการพรรค นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล  นายธีรัจชัย พันธุมาศ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงพื้นที่  "ก้าวไกลสัญจรภาคตะวันออก" เพื่อรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ว่าที่ผู้สมัครภาคตะวันออกพรรคก้าวไกล ร่วมด้วย 

นายพิธา กล่าวว่า ทุกครั้งที่ได้กลับมาระยองจะเต็มไปด้วยความอบอุ่นของพี่น้องชาวระยอง ในครั้งนี้พรรคก้าวไกลมาเพื่อติดตามปัญหาของพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับที่ดิน ขอขอบคุณคะเเนนเสียง 95,666 คน คือ 25% ของคนระยองที่ไว้วางใจพวกเรา  ถึงเเม้เราไม่มี ส.ส. เขตในระยอง เเต่จิตใจของผมอยู่กับพี่น้องชาวระยอง พรรคของเราไม่ได้มาหาเสียง เเต่พรรคของเรามารับฟังเรื่องราวของพี่น้องประชาชน เพื่อผลักดันเเละเเก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนในรัฐสภา ในสมัยที่เป็นประธาน กมธ.ที่ดิน  ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องชาวตำบลสะท้อน ซึ่งผมได้ส่งไม้ต่อให้ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ติดตามเรื่องนี้ต่อ ปัญหาเรื่องนี้แก้ง่ายนิดเดียว หากพรรคก้าวไกลมีโอกาสเป็นรัฐบาล การแก้มติคณะรัฐมนตรีปี 2514 จะทำให้เราสามารถออกโฉนดให้พี่น้องประชาชนได้ภายใน 1 ปี แก้ปัญหาได้สามารถทำการเกษตรได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“ภาคตะวันออกกับระยอง โชคดีในเรื่องภูมิศาสตร์ ข้างหน้าเป็นทะเล ด้านหลังเป็นภูเขา มีถนนตัด 4-5 เลน มีสนามบิน โชคดีมากที่มีทุกอย่าง เเต่ในความโชคดีมีความโชคร้าย คือยกเว้นแต่การมีผู้นำที่ดี ที่อยู่เคียงข้างประชาชน ที่จะรับฟังปัญหาประชาชน นี่คือสาเหตุที่ผมต้องมาระยอง มาภาคตะวันออกเพื่อรับฟังปัญหา เเละขอฝากว่าที่ผู้สมัครของพี่น้องชาวระยองจากพรรคก้าวไกล ให้ได้เข้าไปเป็นปากเป็นเสียงแทนพี่น้องประชาชน"นายพิธา กล่าว 

ด้านอภิชาติ กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ เเละสิ่งเเวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ว่า ปัญหาของพี่น้องประชาชนยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่ตราบใดที่พรรคก้าวไกลยังอยู่ในเวทีทางการเมือง เราจะไม่ทอดทิ้งแน่นอน เรายึดอยู่เสมอว่าในการติดกระดุมเม็ดเเรกเป็นการปลดปล่อยพันธนาการด้านที่ดินทำกินคือการทำให้พ่อแม่พี่น้องที่ทำมาหากินในภาคการเกษตร มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือประชาชนประสบปัญหาที่ดินทำกินทั้งในส่วนข้อกฎหมายเเละกลไกของอำนาจรัฐ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการการที่ดินฯ ได้รับเรื่องพร้อมยื่นข้อเสนอต่อไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ขอรับปากกับพี่น้องประชาชนว่าจะติดตามเรื่องราวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือประชาชนอย่างถึงที่สุด

ด้าน นายวิโรจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมองว่า ประเทศคือประชาชน มองทุกคนเป็นคนเสมอมา รัฐบอกเราเสมอว่าให้สำนึกคุณแผ่นดินเเล้ว แต่รัฐกลับไม่ให้ที่ดินทำกินให้กับพวกเขา พวกเราขอสัญญาต่อพี่น้องประชาชนว่า เราจะช่วยเรียกร้องนำคืนแผ่นดินของปู่ย่าตายายของพวกท่านที่สืบทอดกันมา ทำเเผ่นดินนี้ให้พวกท่านทำกินเเละเป็นแผ่นดินของทุกคน

ขณะที่ รังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ประเทศของเราประกอบด้วยคนที่ไร้แผ่นดินเยอะเหลือเกิน เราอยู่กับระบบของประเทศบ้านเมืองที่วิปริต เรามีตั๋วช้าง เรามีบ้านเมืองที่มีความอยุติธรรมต่อประชาชน เราจะไม่ปล่อยให้พ่อน้องประชาชนต้องทนอยู่อย่างเดียวดายอีกต่อไป เเละถ้าในวันนี้เรายังทำไม่สำเร็จ เราสัญญา ว่าเมื่อเรามีอำนาจเราจะทำตามคำสัญญา เเละผลักดัน รวมถึงแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ขณะที่ นางอมรัตน์ กล่าวว่า ความเป็นธรรมไม่เคยเกิดจากการร้องขอ จากอำนาจอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ทุกอย่างเราจะต้องต่อสู้ การที่เรามีผู้นำชุมชนที่เข้มเเข็ง ตนเห็นเเสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่จะนำให้เกิดความสำเร็จ การที่พรรคก้าวไกลมีความสามารถในเรื่องของที่ดิน เเละมีหัวหน้าพรรคที่เข้มเเข็ง ความจริงใจต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ หากท่านติดตามงานเราในสภาเราไม่เคยปล่อย เราทำหน้าผู้แทนราษฎรของประชาชนอย่างเต็มที่ คำมั่นสัญญาที่หัวหน้าพรรค เเละประธาน กมธ.ที่ดิน ให้โอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ทำงานรับใช้ในสมัยหน้า ให้ได้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชนต่อไป

น.ส.เบญจา กล่าวว่า หลายครั้งที่ตนได้รับรู้ถึงความรู้สึกเเละความเจ็บปวดกับพี่น้องประชาชน ในวันนี้พวกเราพรรคก้าวไกลได้มายืนหยัดร่วมกันว่าเราจะยืนยันหมุดในการเปลี่ยนเเปลงวาระของภาคตะวันออก นำไปสู่บูรพาเเห่งความสุข ที่ดิน เป็นประเด็นที่เราติดตามเเละแก้ไขปัญหานี้มาตลอด ภาคตะวันออกของเราเคยมีความสุข แต่มันขาดหายไป ทั้งในประเด็นด้านสิ่งเเวดล้อม กฎหมายประมง การจัดการน้ำ เเละกฎหมายเเรงงาน ช้างป่า รวมถึงกรณีการทวงคืนพื้นที่ป่าเเต่กลับนำไปทำเขตเศรษฐกิจพิเศษให้กับนายทุนได้ ขอยืนยันว่า เราจะนำว่าที่ผู้สมัครของภาคตะวันออกเข้ารัฐสภา เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดิน และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนสร้างวาระภาคตะวันออก เปลี่ยนตะวันออกร่วมกัน นำไปสู่บูรพาเเห่งความสุข เพื่อคืนชีวิตให้ประชาชน

นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องชาวระยองในนามพรรคก้าวที่ประชาชนมาให้การต้อนรับ ประเด็นเรื่องที่ดิน อยากสะท้อนว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สัมพันธ์กับการเมืองอย่างแยกไม่ออก เเม้ว่าเราจะมีระบบรัฐสภา แต่ไม่ได้รับใช้เสียงส่วนใหญ่ของประเทศ รับใช้แต่ผู้มีอำนาจผู้มีบารมีซึ่งไม่มีประโยชน์ อย่างไรก็ตาม เวลาพวกเราลุกขึ้นพูด เราภูมิใจเสมอที่ได้เเนะนำว่าเป็นผู้แทนราษฎร มาจากผู้เเทนของประชาชน โดยประชาชนต้องเป็นใหญ่ อำนาจต้องเป็นของประชาชน ถ้าเราไม่เป็นประชาธิปไตย ที่ดินของประชาชนก็จะไม่ได้เป็นของประชาชน ขอให้พี่น้องชาวระยองให้พรรคก้าวไกลมีโอกาสได้เข้าไปเป็นปากเป็นเสียงแทนพี่น้องประชาชน