คุมเข้มสัตว์ "หัวหินซาฟารี"หลังเสือโคร่งตาย

2021-09-14 16:01:32

คุมเข้มสัตว์ "หัวหินซาฟารี"หลังเสือโคร่งตาย

Advertisement

สบอ.3 คุมเข้มสัตว์ในหัวหินซาฟารี หลังพบเสือโคร่งตายแต่ไม่พบเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 91 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นหญิงชาวไทย อายุ 58 ปี อาชีพประมง ชาว อ.ปราณบุรี เป็นผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตรายที่ 62 ของจังหวัด พร้อมกำชับให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกอำเภอ (ศปก.อ.) เจ้าพนักงานควบคุมโรคพื้นที่ จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจกิจการที่จังหวัดมีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการ โดยเฉพาะร้านอาหารหลายแห่งพบว่ายังจัดโต๊ะที่นั่งไม่เป็นไปตามหลักการเว้นระยะห่าง และเน้นย้ำให้ ศปก.หัวหิน ควบคุมคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในสวนสัตว์ “หัวหิน ซาฟารี” โดยเพิ่มความเข้มงวดไม่ให้มีปัญหาระบาดขยายวงกว้างในพื้นที่หัวหิน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามโครงการหัวหิน รีชาร์จในวันที่ 1 ต.ค. นี้


นายวันชัย สิงห์โต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) จ. เพชรบุรี เปิดเผยว่า หลังจาก ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งปิดหัวหินซาฟารีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่หมู่ 3 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน เป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 26 กันยายน 64 เนื่องจากพบพนักงานสวนสัตว์ติดเชื้อโควิด- 19 เป็นจำนวนมาก หลังสวนสัตว์ถูกสั่งปิดยอมรับว่าสัตว์หลายชนิดจะมีปัญหาเนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องดูแลใกล้ชิด ต้องให้อาหารเพียงพอ โดยได้ให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในสวนสัตว์ได้ตามปกติ ล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีเสือโคร่งตาย 1 ตัว จากสาเหตุมีอายุมาก และมีไมโครชิพตรงกับหลักฐานการครอบครอง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้สวนสัตว์ส่งคลิปภาพเป็นหลักฐานจึงจะอนุญาตให้มีการทำลายซากได้


“ภายในสวนสัตว์มีเสือโคร่งมากกว่า 30 ตัว ก่อนหน้านี้เสือตายจากสาเหตุอื่น 3 - 4 ตัว นอกจากนั้นมีช้าง ยีราฟ ม้าลาย ลิง จระเข้ นกต่างๆ ผลการตรวจและสังเกตอาการก่อนมีคำสั่งปิดสวนสัตว์ ไม่มีสัตว์ติดเชื้อโควิด-19 หรือไข้หวัดนก แต่หลังจากนี้จะต้องติดตามตรวจสอบอีกครั้ง ยอมรับว่าสัตว์บางชนิดไม่ยุ่งยากในการตรวจหาเชื้อ ส่วนการวางยาสลบเพื่อจะตรวจหาเชื้อโควิดกับสัตว์ป่าบางชนิด ยอมรับว่ามีอันตรายหากเจ้าหน้าที่ไม่เชี่ยวชาญ และหลังจากครบกำหนดเปิดสวนสัตว์ก่อนเปิดให้บริการตามปกติ จะต้องมีการประเมินสุขภาพสัตว์ทั้งหมดอีกครั้ง” นายวันชัย กล่าว