ไทม์ยก MeToo กลุ่มต้านภัยคุกคามทางเพศ บุคคลแห่งปี

2017-12-07 06:50:28

ไทม์ยก MeToo กลุ่มต้านภัยคุกคามทางเพศ บุคคลแห่งปี

Advertisement

ไทม์ยกย่อง MeToo กลุ่มต่อต้านการล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ เป็นบุคคลแห่งปี 2017 ระบุเป็นกลุ่มบุคคลที่สร้างบรรทักฐานทางวัฒนธรรม ให้ผู้คนได้ตระหนักรู้ถึงปัญหาดังกล่าว

นิตยสารไทม์ประกาศเมื่อวานนี้ (พุธ) ว่า กลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อเพิ่มการตระหนักรู้เกี่ยวกับการล่วงละเมิดและการคุกคามทางเพศ ที่ชื่อว่า MeToo ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของปี 2017 โดยวัตถุประสงค์ของการยกย่องกลุ่มนี้ให้เป็นบุคคลแห่งปี ก็เพื่อต้องการให้ผู้คนรับรู้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมกับแฮชแท็ก # MeToo (แฮชแท็ค มีทู) ที่โด่งดังไปทั่วโลกเมื่อเดือนที่แล้ว

ซูซานนา ชรอบสดอร์ฟ บรรณาธิการบริหารของนิตยสารไทม์ เปิดเผยกล่าวกับรอยเตอร์ว่า พอกันทีกับการล่วงละเมิดและการคุกคามทางเพศทั้งในที่ทำงาน, ที่บ้าน พวกเรากำลังทำสิ่งนี้ เพราะพวกเขาได้เปลี่ยนบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม นี้คือการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็วที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมทั้งเรียกกลุ่ม MeToo ว่า “ผู้ทำลายความเงียบงัน”

การยกย่องกลุ่ม MeToo มีขึ้นท่ามกลางคลื่นของข้อกล่าวหาการกระทำความผิดทางเพศ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มชายที่มีชื่อเสียงที่สุดในวงการเมือง, สื่อและบันเทิงของสหรัฐ จนนำไปสู่การปลดออก หรือการลาออกจากตำแหน่ง และถูกสอบสวน โดยเมื่อเดือนตุลาคม บุคคลที่มีชื่อเสียงและผู้หญิงทั่วโลก ได้ใช้ทวิตเตอร์ประณามการล่วงละเมิดและลวนลามทางเพศ พร้อมติดแฮชแท็ค MeToo (มีทู) เพื่อแสดงถึงปฏิกิริยาต่อต้านการกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศต่อสตรีของนายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ชื่อดังของฮอลลีวู้ด ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ไวน์สตีน ได้นำไปสู่การถกเถียงไปทั่วโลกเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน