“มิ่งขวัญ” ตั้งฉายารัฐบาล "แอพตัวแม่" (มีคลิป)

2021-09-02 17:16:34

 “มิ่งขวัญ” ตั้งฉายารัฐบาล  "แอพตัวแม่" (มีคลิป)

Advertisement

“มิ่งขวัญ” ตั้งฉายารัฐบาล  "แอพตัวแม่"  ตัดสินใจผิดพลาดซ้ำซาก  จี้นายกฯลงจากเก้าอี้เปิดทางคนมีความสามารถมาแก้ไขสถานการณ์

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น นายกฯมักกล่าวว่าโควิดมีผลกระทบทั่วโลก แต่รัฐบาลไทยบริหารจัดการอย่างไรทำให้เกิดความสูญเสีย 8 เดือนในปีนี้ นี่คือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ คำถามคือรัฐบาลตัดสินใจผิดพลาดตรงไหน ทำให้เกิดปัญหารุนแรง เรื่องแรกคือ  งบประมาณแผ่นดินปี 64 เรารู้ว่าเกิดวิกฤติ เรายังจัดทำงบประมาณเหมือนเดิม ที่ไม่น่าให้อภัยคืองบปี  65 ที่เพิ่งอนุมัติไปยังใช้เหมือนเดิม รัฐบาลขอกู้เงินนอกงบประมาณแผ่นดินปี 63  1.1 ล้านล้านบาาท การจัดสรรเงินกู้เพื่อสู้กับโควิดก็ผิดพลาด การเบิกจ่ายก็ทำได้เพียง 25% ของเก่ายังใช้ไม่หมดปี 2564 กู้อีก 5 แสนล้าน  มีการนำไปทำแอพเป๋าตังค์  เอาเงินประชาชนไปใช้ ไม่รู้เอาไปใช้อะไร เอื้อนายทุน ตรวจสอบไม่ได้ ขอตั้งฉายารัฐบาลแอพตัวแม่   

นายมิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลตัดสินใจผิดพลาดเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ขอตำหนิรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ รุนแรง ทำไมคนไทยอายุ 18-60 ปั ถูกบังคับให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ขณะที่อายุ 60 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  นอกจากนี้รัฐบาลผิดพลาดไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ต่อมารัฐบาลยังตัดสินใจผิดพลาดเรื่องการฉีดวัคซีนไขว้ ทั้งหมดนี้นายกฯ ชายชาติทหารกลับไม่กล้าสารภาพบาป กลับให้อาจารย์หมอมาขอโทษแทน กรณีจัดหาชุดตรวจโควิด ก็ตัดสินใจผิดพลาดไม่จัดหาชุดตรวจตั้งแต่ต้น ประชาชนต้องเสียเงินเพื่อตรวจโควิดในราคาแพง

นายมิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลผิดพลาดเรื่องการปิดแคมป์คนงาน เหมือนรัฐบาลจะฉลาด แต่กลับเป็นนโยบายที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง ที่ประกาศให้คนงาน เจ้าของกิจการ รู้ตัวก่อน เป็นจุดตายของคนไทยเป็นหมื่นๆ ศพ เนื่องจากคนงานแห่เดินทางกลับต่างจังหวัด ถ้าเหตุการณ์ฉุกเฉิน เหตุใดท่านไม่ประกาศแล้วบังคับใช้ทันที การตัดสินใจของรัฐบาลส่งผลให้ระบาดทั่วประเทศ รัฐบาลยังตัดสินใจผิดพลาดเรื่องล็อกดาวน์ เพราะไม่มีมาตรการเยียวยารองรับที่ชัดเจน และยังตัดสินใจพลาดเรื่องการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหมือนมัดมือมัดเท้าให้คนไทยขาดอากาศหายใจตาย ทั้งนี้ ความผิดพลาดทั้งหมดของรัฐบาลส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ถ้าสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ ผู้ประกอบการในประเทศไทย โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีจะล้มตายกว่า 8 หมื่นราย และจะต้องใช้เวลากว่า 6 ปี ในการฟื้นเศรษฐกิจประเทศให้กลับมาเหมือนเดิม โควิดจึงเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ และความตายของคนไทย

"พูดทั้งหมดเพื่อแทนความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศ ครั้งที่แล้วผมเคยยกมือกราบให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกท่านก็เฉย เที่ยวนี้ผมอยากจะกล่าวย้ำอีกครั้ง ลงจากเก้าอี้เถอะครับท่าน  ให้คนไทยคนอื่นๆ ที่มีความสามารถ เข้าใจปัญหา วิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้อง ได้มาแก้ไขสถานการณ์ ยังไงคนไทยทุกคนเราจะดิ้นรนเพื่อจะมีชีวิตรอดไปด้วยกัน ผมไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์"นายมิ่งขวัญ กล่าว