ไกด์ไทยร้องปราบไกด์เถื่อนต่างชาติ

2017-04-11 11:40:15

ไกด์ไทยร้องปราบไกด์เถื่อนต่างชาติ

Advertisement

กลุ่มไกด์ไทย ร้องกรมการท่องเที่ยว ปราบไกด์เถื่อนต่างชาติอย่างจริงจัง หลังทะลักเข้ามาแย่งอาชีพ คาดมีกลุ่มนอมินีอยู่เบื้องหลัง


นายชาติ จันทนประยูร นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย  และสมาชิก พร้อมด้วยสมาชิกชมรมมัคคุเทศก์ภาษาจีนกลางแห่งประเทศไทยประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้ปราบปรามไกด์เถื่อนต่างชาติที่ผิดกฎหมายที่ส่งผลให้ไกด์ไทยที่ถูกกฎหมายไม่มีงานทำ



โดยนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีไกด์เถื่อนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนลักลอบเข้ามาเป็นไกด์อย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งมีการพัฒนาวิธีการหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ด้วยการจ้างไกด์ไทยที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมายนั่งไปบนรถทัวร์โดยที่ไม่ได้ให้นำเที่ยว หรือที่เรียกว่าซิสติ้งไกด์  เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงตัดโอกาสการทำอาชีพมัคคุเทศก์ของคนไทยด้วย ซึ่งส่วนตัวมองว่าการกระทำเช่นนี้ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในไทยอย่างเป็นห่วงโซ่ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพของไกด์ไทยเอง ,ร้านอาหาร ,โรงแรม และอื่นๆ

ดังนั้น ทางกลุ่มจึงอยากเรียกร้องให้กรมการท่องเที่ยว เร่งปราบปรามจับกุมดำเนินคดีบุคคลต่างชาติที่เข้ามาลักลอบเป็นมัคคุเทศก์อย่างผิดกฎหมายให้เด็ดขาดและต่อเนื่อง รวมถึงเอาผิดกับมัคคุเทศก์ที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุน อำพรางหรือซิตติ้งไกด์ กับผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่ใช้ไกด์เถื่อนต่างชาติให้ถึงที่สุด เนื่องจากสัดส่วนของไกด์ไทยที่ถูกกฎหมาย ขณะนี้มีเพียง 2พันคน แต่ไกด์เถื่อนกลับมีจำนวนกว่าหมื่นคน



ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการทัวร์บางราย มักอ้างว่าจำนวนของไกด์ไทยนั้นไม่เพียงพอ ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

หลังจากนั้นทางกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และยื่นหนังสือต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์ดำรงค์ธรรม เพื่อให้เร่งรัดใน การแก้ไขปัญหาไกด์เถื่อนต่างชาติต่อไป