เยเมนระอุ ยิงจรวดถล่มสถานทูตอิหร่าน

2017-12-04 09:40:55

เยเมนระอุ ยิงจรวดถล่มสถานทูตอิหร่าน

Advertisement

เยเมนระอุ กบฏฮูตีและกองกำลังของอดีตประธานาธิบดีเยเมน ซึ่งเป็นพันธมิตรกัน เปิดศึกกันเอง ขณะที่กองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย โจมตีทางอากาศถล่มซ้ำ มีจรวดลูกหนึ่งไปตกใส่สถานทูตอิหร่าน ในกรุงซานา จนเกิดไฟลุกไหม้ ยังไม่ทราบว่าเป็นของฝ่ายใด

หลังเกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างนักรบกบฏฮูตี และกองกำลังที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ของเยเมน ปรากฏว่ามีจรวดลูกหนึ่ง ตกใส่สถานทูตอิหร่านในกรุงซานา เมืองหลวงเยเมนในช่วงบ่ายวานนี้ (อาทิตย์) ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า เป็นจรวดของฝ่ายใด และเป็นการจงใจโจมตีหรือไม่ อีกทั้งยังไม่รู้ด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ทูตของอิหร่านอยู่บริเวณสถานทูตหรือไม่ในช่วงเกิดเหตุ


ด้านกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ก็เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มกรุงซานา เพื่อเป็นการสนับสนุนนายซาเลห์ หลังจากเขาส่งสัญญาณว่า ไม่ให้การสนับสนุนกบฏฮูตี ที่มีอิหร่านหนุนหลังแล้ว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจปูทางไปสู่การยุติสงครามกลางเมืองในเยเมน ที่ยืดเยื้อมา 3 ปี

โดยในการแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายซาเลห์แสดงท่าทีชัดเจนว่า ตัดความสัมพันธ์กับนักรบกบฏฮูตี เขาบอกว่า พร้อมที่จะพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในความสัมพันธ์กับซาอุฯ ที่กำลังต่อสู้กับกบฏฮูตี หากซาอุฯ หยุดการโจมตีพลเรือนเยเมนและยกเลิกการปิดล้อมประเทศ



ชาวเยเมน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังพันธมิตรของซาอุฯ ยังโจมตีทางอากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา มีพลเรือนชาวเยเมนครอบครัวหนึ่ง เสียชีวิต 12 ศพ ในจังหวัดซาดา ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นดินแดนยึดครองของฮูตี แต่การโจมตีดังกล่าว ก็ยังไม่มีการยืนยัน