กาฬสินธุ์ยกระดับคุมโควิดพบกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ติดจากผู้ป่วย (มีคลิป)

2021-08-02 20:03:55

กาฬสินธุ์ยกระดับคุมโควิดพบกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ติดจากผู้ป่วย (มีคลิป)

Advertisement

กาฬสินธุ์ยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ยอดติดเชื้อพุ่งรายวันพบกู้ภัย แพทย์ พยาบาลติดเชื้อจากผู้ป่วย



เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่และยกระดับการป้องกันตามมาตรการพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนที่สูงรายวัน โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วม

นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรายวันเป็นหลัก 100-200 รายต่อวัน และยังเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อในวันนี้ จึงได้ยกระดับและเพิ่มมาตรการในส่วนของการจำกัดจำนวนคนร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น อบรม สัมมนา งานบวช งานแต่ง ไม่เกิน 20 คน ขณะที่สถานศึกษายังปิดต่อไปไม่มีกำหนด และในส่วนของส่วนร้านประกอบการเช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สามารถนั่งทานได้ แต่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องรักษามาตรการป้องกันโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุข แต่เปิดร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. นอกจากนี้ยังจะได้เพิ่มโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 24 ที่วิทยาลัยเทคนิคหนองกุงศรี ที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก 80 เตียง จากเดิมที่โรงพยาบาลสนาม 18 แห่งมีอยู่แล้ว 1,707 เตียง และเตรียมพร้อมที่จะเปิดโรงพยาบาลชุมชนขึ้นอีก 150 แห่ง เนื่องจากโรงพยาบาลสนาม 18 อำเภอนั้นเริ่มที่จะเต็มแล้ว

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนดอนสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จำนวน 5 รายนั้น เป็นชายอายุ 58 ปี อาชีพรับจ้างขับรถพาแม่ค้าไปขายของที่ จ.สมุทรปราการ และยังมีหญิงอายุ 55 ปี , หญิง อายุ 32 ปี, ด.ช. 6 ขวบ และ 4 ขวบ สาเหตุการน่าจะเกิดจาก การรับเชื้อมาจาก จ.สมุทรปราการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้ารับการบำบัดรักษาแล้ว พร้อมลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรค ซึ่งเบื้องต้นพบไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเดินทางไปหลายแห่งในเมืองกาฬสินธุ์ กลับจากพื้นที่เสี่ยงไม่ยอมกักตัว ทำให้มีจำนวนบุคคลกลุ่มเสี่ยงถึง 76 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าระบบการตรวจสอบโรคแล้ว ทั้งนี้ต้องรอผลการตรวจสอบก่อน ซึ่งจะแสดงผลในวันพรุ่งนี้ ว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ในวันนี้ยังไม่ประกาศล็อคดาวน์

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดวันที่ 2 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงอีก 216 ราย เป็นผู้ป่วยขอกลับมารักษาในภูมิลำเนา 51 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อจากต่างจังหวัดตรวจพบระหว่างกักตัว 156 ราย และติดเชื้อภายในจังหวัด 9 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 3,239 ราย กำลังรักษา 1,918 ราย รักษาหายแล้ว 1,306 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 15 ราย

ทั้งนี้ในจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย พบว่า เป็นอาสาสมัครกู้ภัยอโศกสมเด็จ 4 ราย มีประวัติปฏิบัติภารกิจรับส่งผู้ป่วยและบางรายเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีแพทย์ และพยาบาล รพ.สมเด็จ ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอีก 2 ราย ที่เหลือ 3 รายติดเชื้อจากผู้ยืนยัน