ถอดมงสวมชุดเภสัช "บิ๊นท์ สิรีธร" ส่งต่อข้อมูลเจ๋ง วิธีสู้โควิดด้วย "ฟ้าทะลายโจร" เชื่อถือได้ !! (มีคลิป)

2021-07-16 15:00:51

ถอดมงสวมชุดเภสัช "บิ๊นท์ สิรีธร" ส่งต่อข้อมูลเจ๋ง วิธีสู้โควิดด้วย "ฟ้าทะลายโจร" เชื่อถือได้ !! (มีคลิป)

Advertisement

ฉลาดมีความรู้คู่ควรมง !! "บิ๊นท์ สิรีธร" ส่งต่อสิ่งที่ร่ำเรียน (คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) เผยวิธีสู้โควิดด้วยฤทธิ์แห่ง "ฟ้าทะลายโจร" มีที่มามีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 



ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอดีตนางงามที่มีความรู้ความสามารถควรคู่กับมงกุฎที่สวมใส่อยู่จริงๆ สำหรับ "บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์" นางสาวไทย 2562 หรือ เภสัชกรสาวสวยดีกรี Miss International 2019 โดยในช่วงนี้ที่ประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤติเจอพิษโควิดเล่นงาน ผู้คนมากมายต่างติดเชื้อล้มตาย แต่ละคนจึงสรรหาข้อมูลต่างๆ เพื่อเอาชีวิตให้รอด ซึ่งเมื่อเธอได้เห็นเช่นนั้นจึงเกิดความกังวลว่า ข้อมูลสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" ที่ทุกๆ คนมีอยู่ในมือนั้น เชื่อถือได้มากพอจริงหรือ เพราะหากใช้ผิดวิธีนอกจากไม่ก่อให้เกิดผลทางการรักษาแล้ว ในบางครั้งอาจเกิดพิษภัยต่อผู้ใช้โดยตรงได้อีกด้วย





ซึ่งล่าสุดสาว "บิ๊นท์" ได้ถอดมงกุฎนางงามชั่วคราวเพื่อสวมเสื้อกราวน์รับบทบาทเภสัชกรตัวจริง โดยทำคลิปแนะวิธีการยาฟ้าทะลายโจรแบบไหนถึงถูกวิธีใน Tik Tok และอินสตาแกรมส่วนตัว


โดยเธอแนะนำว่า "บิ๊นท์เห็นรีวิวใน Tik Tok เยอะมากเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19 นะคะ ซึ่งหลายๆ อย่าง บิ๊นท์มองว่ามันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนใช้ได้ ก็เลยรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยแหล่งอ้างอิงหลักของบิ๊นท์มาจาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...






.... แล้วฟ้าทะลายโจรใช้รักษาโควิด-19 ได้จริงมั้ย ? ใช้ป้องกันได้จริงรึป่าว ? ในส่วนของการป้องกันนะคะยังไม่ได้มีข้อมูลออกมาอย่างมีนัยสำคัญ แต่ว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ถ้าเกิดพูดได้ง่ายๆ เลยก็คือตอนนี้มันยังไม่ได้บอกได้นะว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่เรื่องการรักษา มีค่ะ แล้วก็ออกเป็นประกาศจริงจังด้วย ....





... ก่อนอื่นนะคะในภาพก็คือ "ฟ้าทะลายโจร" ค่ะ ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Andrographis paniculata" เรียกว่าเป็นพืชสิ่งที่เราโฟกัสในการใช้รักษาโควิดนั้น ไม่ใช่สิ่งนี้ค่ะ สิ่งนั้นคือ "Andrographolide" นะคะ ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญ เวลาเราอ่านฉลากหลังขวดบรรจุพวกฟ้าทะลายโจรเนี่ย เราต้องมองหา "Andrographolide" นะคะ ถ้าเกิดว่าหน้าบรรจุไหนไม่มีเขียนถึง "Andrographolide" เนี่ยไม่แนะนำให้ใช้ นะคะ ...



... ฟ้าทะลายโจรในปัจจุบันนะคะจะใช้ใน 2 กรณีหลักๆ ค่ะ กรณีแรกคือ 1. ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทุกกรณี ไม่ว่าจะไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือว่าผู้ที่รอรถพยาบาลไปส่งก็คือสามารถใช้ได้เลยนะคะ ส่วนกรณีที่สองคือกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อมานั่นเอง โดยทั้งสองกลุ่มนะคะ มีขนาดยาที่ใช้ เหมือนกันค่ะก็คือ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ...





... หมายความว่ายังไงว่า เราจะใช้ 60 มิลลิกรัมเช้า 60 มิลลิกรัมกลางวัน แล้วก็ 60 มิลลิกรัมเย็นค่ะ ซึ่ง 60 มิลลิกรัมนี้หมายถึง Andrographolide นะ ไม่ใช่ Andrographis paniculata ยกตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจรยี่ห้อนึงเขียนว่า มี Andrographolide 12 มิลลิกรัมต่อเม็ด เราต้องกิน 5 เม็ดเพื่อให้ได้ Andrographolide 60 มิลลิกรัมถูกมั้ย หมายความว่า เราต้องกิน 5 เม็ดเช้า 5 เม็ดกลางวัน 5 เม็ดเย็นเพื่อให้ได้ได้ 180 มิลลิกรัม ทั้งวัน ...



ทั้งนี้ หลังจากที่เภสัชกรสาว "บิ๊นท์ สิรีธร" โพสต์วิดีโอข้อมูลที่มีค่ายิ่งลงไปในโลกโซเชียล ชาวเน็ตและแฟนๆ ต่างก็แห่กันเข้าไปแชร์ พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณที่บิ๊นท์นั้นได้นำความรู้ดีๆ มาเผยเพื่อประโยชน์อันสูงสุดต่อการใช้ฟ้าทะลายโจร นับว่าเป็นเรื่องของสมุนไพรใกล้ตัวที่พวกเราอาจไม่เคยรู้มาก่อนจริงๆ