รมช.สธ.รับแอสตร้าฯขยายเวลาส่งมอบวัคซีน 61 ล้านโดสจากสิ้นปี 64 ไป พ.ค. 65

2021-07-15 13:02:22

รมช.สธ.รับแอสตร้าฯขยายเวลาส่งมอบวัคซีน 61 ล้านโดสจากสิ้นปี 64 ไป พ.ค. 65

Advertisement

รมช.สาธารณสุขยอมรับสัญญากับ "แอสตร้าเซนเนก้า" ไม่กำหนดเงื่อนเวลาส่งมอบ เดิมต้องส่งมอบ 61 ล้านโดสภายในสิ้นปี 64 แต่ขยายไปเป็น พ.ค.ปี 65 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ตอนหนึ่งกรณีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติจัดหาวัคซีนในปี 2565 อีก 120 ล้านโดส  และเห็นชอบหลักการประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการส่งออกวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ว่า มีข้อคลาดเคลื่อนนิดหน่อย คือ ตัวเลขของปี 2564 จากเดิมแอสตร้าเซนเนก้า กำหนดส่งวัคซีนให้เราภายในเดือน ธ.ค.2564  แต่ขยายมาเป็น พ.ค.2565 จำนวน 61 ล้านโดส  คือ ในสัญญาอาจจะไม่มีเงื่อนเวลาในการส่งมอบ แต่อาจจะมีจำนวนเต็มทั้งหมด 

เมื่อถามย้ำว่า สัญญากับแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ได้ระบุเรื่องเงื่อนเวลาในการส่งมอบ แต่ระบุแค่จำนวนซื้อขาย 61 ล้านโดส ล่าสุดแอสตร้านจะขยายเวลาการส่งมอบในเดือน พ.ค.ปีหน้าใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า  ตรงนี้เป็นกรอบเวลา แต่ถ้าเขาผลิตได้มาก เขาอาจจะส่งมอบได้ทัน 

ต่อข้อถามอีกว่า แสดงว่าขณะนี้เราวางแผนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่ได้เลยใช่หรือไม่ แล้วจะเอาวัคซีนที่ไหนมาฉีด นายสาธิต กล่าวว่า เราวางแผนได้ โดยพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเอาวัคซีนที่ได้รับทุกยี่ห้อมาฉีดให้กับคนไทย ให้เร็วที่สุด ทั่วถึงที่สุด แอสตร้าฯ พูดว่าเขาจะส่งให้เรา 40% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ขณะนี้เขาแจ้งว่าผลิตได้ 15 ล้านโดสต่อเดือน  ในอนาคตก็อาจจะผลิตได้มากกว่า ตรงนี้เราก็ต้องเจรจากับเขาว่าเราต้องการอย่างมาก เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อใน กทม.และปริมณฑลสูงมาก เราต้องการวัคซีนมาหยุดยั้งตรงนี้ 

เมื่อถามอีกว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า แสดงว่าต้องใช้แอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มขึ้น เมื่อมีการเลื่อนส่งมอบจะนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาจากไหน นายสาธิต กล่าวว่า เราก็ต้องเจรจากับเขา ให้เข้าใจสถานการณ์

ขอบคุณรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand