ชาวบ่อฝ้ายค้านเทศบาลนำขยะทิ้งในพื้นที่

2021-07-13 22:55:10

ชาวบ่อฝ้ายค้านเทศบาลนำขยะทิ้งในพื้นที่

Advertisement

ชาวบ่อฝ้ายค้านเทศบาลนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ หัวหินเล็งขนขยะไปบำบัดที่นครปฐม

จากที่ศูนย์การทหารราบ (ศร.) ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปิดบ่อบำบัดขยะภายในพื้นที่ของศูนย์การทหารราบเนื่องจากหมดสัญญากับเทศบาลปราณบุรีตามที่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมเป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งครบกำหนดและให้ยุติการนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ ศร.ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลและ อบต.รวม 21 แห่งของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ต้องนำขยะปริมาณมากในแต่ละวันไปทิ้งในพื้นที่ ศร. โดยเฉพาะเทศบาลเมืองหัวหินซึ่งแต่ละวันมีขยะปริมาณมาก 


ต่อมาเวลา 17.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่บริเวณโดมโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล เปิดประชุมเพื่อขอความคิดเห็นจากชาวชุมชนบ่อฝ้าย กรณีที่เทศบาลเมืองหัวหินต้องการนำขยะไปทิ้งชั่วคราวบริเวณที่ดินสาธารณะ 50 ไร่ในหมู่บ้านบ่อฝ้าย โดยมี พ.ต.อ.ฉัตรไชย เรียนเมฆ อดีตรอง ผบก.ภ.จ.ประจวบฯ หัวหน้ากลุ่มหัวหินก้าวหน้า นายประภา นรทศ อดีตรองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรรและชาวชุมชนบ่อฝ้ายกว่า 80 คน เข้าร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็น และต่างคัดค้านการนำขยะไปทิ้งในพื้นที่บ่อฝ้าย เนื่องจากจะส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งกลิ่น น้ำเสียจากขยะรถเก็บขยะที่ใช้เส้นทาง โดยเสนอแนวทางการรณรงค์ลดขยะจากครัวเรือน

น.ส.ภัครมัย ลีเลิศพงษ์ ชาวบ้านบ่อฝ้าย กล่าวว่าในวันที่เขาประกาศเสียงตามสายว่าเทศบาลจะมีการประชุมกันเรื่องที่จะเอาขยะมาพักในที่สาธารณะหมู่บ้านบ่อฝ้ายรู้สึกตกใจ เพราะว่าพื้นที่ตรงนั้นอยู่ใกล้กับบ้านย่าของเรา รู้สึกเป็นห่วงเพราะว่าตอนนี้มีโควิดระบาด ก็กลัวว่าขยะที่นำมาทิ้งจะมีขยะติดเชื้อปนมาด้วย ต่อไปถ้าหากฝนตกหนก น้ำที่ไหลจากภูเขาผ่านกองขยะลงมามันต้องผ่านบ้านคนตั้งหลายหลัง จะทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมาอย่างแน่นอน

นายนพพร กล่าวว่าสำหรับพื้นที่สำหรับการบริหารจัดการปัญหาขยะในขณะนี้ที่มองอยู่มีด้วยกัน 3 แห่งคือพื้นที่สาธารณ 8 ไร่ ในซอยหัวหิน 102 ต.หนองแก ซึ่งเทศบาลได้นำขยะไปทิ้งชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาและเกิดปัญหาร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงจากขยะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน และได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าเทศบาลจะดำเนินการกับขยะบริเวณดังกล่าวถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้ อีกที่หนึ่งคือที่หมู่บ้านบ่อฝ้าย ซึ่งมี 2 จุด คือที่บริเวณทางไปกอซอรีสอร์ทจะมีพื้นที่ 7 ไร่ และขึ้นไปด้านบนอีกประมาณ 50 ไร่ มีความห่างไกลชุมชนแต่ตอนนี้ก็เริ่มมีบ้านเรือนประชาชนบ้างแล้ว หลังสอบถามชาวบ้านที่มาประชุม ทุกคนได้ให้เสียงเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่ให้มีขยะในพื้นที่บ่อฝ้าย เพราะฉะนั้นในเขตพื้นที่หัวหินทั้งหมด 3 แห่ง ยืนยันจากชาวบ้านแล้วว่าไม่ให้มีการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตนเองก็ต้องทำตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว 

“ในวันที่ 14 ก.ค. เทศบาลจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบในการที่จะดำเนินการทิ้งขยะนอกเขตที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาขยะในเขต แต่ยอมรับว่าค่าบริหารจัดการจะสูงขึ้นจากเดิมเนื่องจากจะต้องเดินทางค่อนข้างไกลซึ่งคาดว่า สท.ส่วนใหญ่นั้นก็จะเห็นด้วยอยู่แล้ว และในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ มีการประชุมของคณะกรรมการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจังหวัดจะมี อปท.21แห่งเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการแก้ปัญหาขยะในระยะยาวต่อไป