คณบดีศิริราชชี้ WHO ยังไม่รับรองฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 ต่างชนิดกัน (มีคลิป)

2021-07-13 13:23:23

คณบดีศิริราชชี้ WHO ยังไม่รับรองฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 ต่างชนิดกัน (มีคลิป)

Advertisement

คณบดีศิริราชหวังล็อกดาวน์ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ลดลง เผยฉีดไขว้ได้ผลป้องกันเดลตา แต่องค์การอนามัยโลกยังไม่รับรองฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 ต่างชนิดกัน เหตุผลการศึกษายังไม่มากพอ  และยังไม่บอกถึงความจำเป็นฉีดเข็ม 3 ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของแต่ละประเทศในการบริหารจัดการ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงสถานการณ์การระบาดโควิด-19ของประเทศไทยว่า เรามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น เกิดการวกขึ้นอย่างรวดเร็ว อัตราการเสียชีวิตเพิ่ม ตอนนี้ประเทศไทยพบสายพันธุ์เดลตาระบาด กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์อังกฤษ เมื่อการติดเชื้อเยอะขึ้น คนไข้มา รพ.ก็เยอะขึ้น สัดส่วนคนอาการหนัก และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น แต่การฉีดวัคซีนยังน้อย ถ้าไม่ทำอะไรเลย ไม่รีบทุบ การติดเชื้อจะพุ่งขึ้น แต่ตอนนี้รัฐบาลมีมาตรการออกมาแล้ว การล็อกดาวน์ประเทศ หวังว่าจะดึงผู้ป่วยใหม่ลดลง ถ้าลดลงสำเร็จ เราจะกลับมาสู่การผ่อนคลาย 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้เรามีตัวช่วยคือวัคซีน วัคซีนปัจจุบันมี 4 เทคโนโลยี วัคซีนรุ่น 2 ยังไม่ออกมา อย่างเร็วที่สุดน่าจะออกมาในปีหน้า ตอนนี้มีการพูดกันว่าระหว่างรุ่นที่ 2 ยังไม่ออก เริ่มมีการพูดถึงฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 ต่างแพลทฟอร์ม ต่างเทคโนโลยี เมื่อฉีดแล้วภูมิคุ้มกันดีขึ้น  ตอนนี้มีการจับคู่กันมีผลงานวิจัยต่าง ๆ ออกมา แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่รับรองเพราะงานวิจัยต่าง ๆ เหล่านี้จำนวนคนไข้ยังไม่มากพอ แต่องค์การอนามัยโลกคงเฝ้าติดตาม พอถึงจุดหนึ่ง องค์การอนามัยโลก น่าจะมีการออกนโยบาย แต่จนถึงขณะนี้องค์การอนามัยโลกก็ยังแนะนำเข็ม 1 ฉีดอย่างไร เข็ม 2 ฉีดอย่างนั้น แต่หลายงานวิจัยการฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 ไม่เหมือนกันป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่า ประเทศไทยกำลังคุยกันว่า คนฉีดครบ 2 เข็มแล้วเข็มที่ 3 ควรฉีดหรือไม่ ก่อนมีเดลตาผมคิดว่าไม่มีความจำเป็น หากต้องฉีดเข็มที่ 3 หลักการคือควรเป็นวัคซีนที่กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นที-เซลล์ ทั้งหมดนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่บอกถึงความจำเป็นเข็ม 3 อยู่ในดุลพินิจของแต่ละประเทศในการบริหารจัดการ 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการรับมือวิกฤตโควิด-19 จากสายพันธุ์เดลตา มาตรการทางการปกครอง คือการล็อกดาวน์ผมเห็นด้วย  แต่ต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรการทางการสาธารณสุขการบริหารจัดการควบคุมโรค การพัฒนาศักยภาพการตรวจหาผู้ติดเชื้อ การบริหารจัดการเตียง และเร่งฉีดวัดซีนเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตผู้เสี่ยง ผู้สูงวัย 7 กลุ่มโรค การทบทวนรูปแบบการฉีดวัดซีน 2 เข็มที่ต่างกัน การพิจารณาฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ตอนนี้ต้องรีบคิดตราบใดวัคซีนรุ่น 2 ยังไม่ออก เรามีโอกาสได้รับผลกระทบจากสายพันธุ์เดลตา และต้องเปิดโอกาสและเร่งกระบวนการจัดหาวัคซีนทางเลือก คนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ทุกคนร่วมมือกัน