ข่าวดี ! "หมอบุญ" จับมือองค์กรรัฐจ่อนำเข้าวัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ

2021-07-12 17:02:28

ข่าวดี ! "หมอบุญ" จับมือองค์กรรัฐจ่อนำเข้าวัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ

Advertisement

ข่าวดี ! "หมอบุญ" จับมือองค์กรรัฐขนาดใหญ่เตรียมนำเข้า "วัคซีนไบออนเทค-โนวาแวกซ์" ในเดือนนี้  

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์  ถึงวัคซีนทางเลือกว่า ถ้าผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จะเหมือนเดิม ดังนั้นเราจะนำเข้าผ่านทางอื่นในเดือนนี้  วันนี้กำลังเจรจาหน่วยงานที่สามารถเอาเข้ามาได้และเร็วมาก ผมก็หวังว่าจะสำเร็จ

เมื่อถามว่าวัคซีนดังกล่าวยี่ห้ออะไร   นพ.บุญ กล่าวว่า  2 ยี่ห้อคือ ไบออนเทค ของเยอรมนี ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ และ โนวาแวกซ์ของสหรัฐฯ แต่ยังไม่ผ่าน FDA ในสหรัฐฯ ซึ่งตอนนั้นเราจดซิโนแวค ก็ยังไม่มีใครรับรองเลยเช่นกัน ทำให้คิดว่าน่าจะทำได้

ต่อข้อถามว่า จะนำเข้ามาเท่าไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า ผมมีโรงพยาบาลอยู่หลายที่ ทั้งลาว เวียดนาม เราจะสั่ง 20 ล้านโดส สำหรับราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละ 100 กว่าบาทส่งมาทางเครื่องบิน ต้นทุนทั้งหมดประมาณ 900 กว่าบาท 

เมื่อถามอีกว่า จับมือกับโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า โรงเรียนแพทย์ขอถอนตัว เมื่อถามย้ำว่า  จับมือกับใคร นพ.บุญ กล่าวว่า บอกไม่ได้ เป็นองค์การของรัฐที่ใหญ่มาก ๆ ต่อข้อถามว่าใช่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ใช่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ งานเขาเยอะอยู่แล้ว เราก็ไปติดต่อหน่วยงานอื่นที่ใหญ่กว่า อย่างซิโนฟาร์มใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง

เมื่อถามว่าจะสามารถนำเข้าได้เมื่อไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า เร็วกว่าเยอะ อาจจะเข้ามาเดือนนี้ได้เลย ผมติดต่อตั้งแต่ ต.ค.ปีที่แล้ว ตอนนี้เราต้องเอาชีวิตคนไทยไว้ก่อน

ขอบคุณรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์, ภาพ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)