รองโฆษก ทบ.แจงดราม่าภาพปลอม ยันทหารไทยฉีดวัคซีนครบก่อนบินฝึกสหรัฐฯ

2021-07-12 15:31:18

รองโฆษก ทบ.แจงดราม่าภาพปลอม ยันทหารไทยฉีดวัคซีนครบก่อนบินฝึกสหรัฐฯ

Advertisement

รองโฆษก ทบ.แจงดราม่าภาพปลอม ยันทหารไทยฉีดวัคซีนครบก่อนบินฝึกสหรัฐฯ 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) ชี้แจงกรณีที่มีการโพสต์ภาพอ้างว่าทหารที่เดินทางไปสหรัฐฯของกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับ กองทัพสหรัฐ ที่ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.นี้ จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ว่า จากการตรวจสอบภาพพบว่าเป็นภาพปลอม เพราะหากดูรายละเอียดวันเกิดในการ์ด ถ้าเกิดปี 1963 อายุน่าจะ 58 ปี ซึ่งทหารที่ไปไม่แก่ขนาดนั้น ยืนยันกำลังพลที่ไปฝึกได้รับการฉีดวัคซีนจากเมืองไทย 2 ชนิด คือ แอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ ทั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ในปี 2565 ซึ่งมีการกักตัวก่อนไปฝึกในค่ายทหาร และเมื่อไปถึงสหรัฐฯก็ปฏิบัติลักษณะเดียวกันตามระบบ Military Trainning Quarantine กำลังพลทุกนายผ่านการตรวจโควิด-19 ซึ่งได้ผลเป็นลบ ส่วนประเด็นเรื่องค่าตั๋วที่แพงและงบประมาณที่ใช้นั้น  พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ ชี้แจงว่า งบประมาณการฝึกร่วมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา

ด้านเพจ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center ชี้แจงว่า กรณีภาพทหารเดินทางที่สนามบิน และถูกนำไปบิดเบือน

-ทบ.ขอแจ้งข้อมูลอีกครั้งเกี่ยวกับ การเดินทางไปสหรัฐของกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับ ทบ.สหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่าง 10-26 ก.ค.64 โดยเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565

-มีการกักตัวก่อนไปฝึกในค่ายทหาร และเมื่อไปถึงสหรัฐฯ ก็ปฏิบัติลักษณะเดียวกันตามระบบ Military Trainning Quarantine กำลังพลทุกนายผ่านการ SWAB test ได้ผลเป็นลบ และ ได้รับการฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

-โดยสรุปกำลังพลทุกนายได้ผ่านกระบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกัน COVID-19 ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา