"หมอเก่" หนุนล็อกดาวน์ 1 เดือน จี้พรรคร่วมรัฐบาลสละเรือ

2021-07-11 16:56:21

 "หมอเก่" หนุนล็อกดาวน์ 1 เดือน จี้พรรคร่วมรัฐบาลสละเรือ

Advertisement

"หมอเก่" หนุนล็อกดาวน์ 1 เดือน จี้พรรคร่วมรัฐบาลสละเรือ อย่าอยู่ร่วมรับบาป เชื่อซักฟอกรอบนี้ไม่เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอล็อกดาวน์ทั้งประเทศ 1 เดือน และต้องปรับ ครม.เปลี่ยนแนวทางแก้วิกฤตโควิด-19 ว่า ขึ้นอยู่กับนิยามคำว่าล็อกดาวน์ ซึ่งการระบาดในช่วงรอบเเรก รัฐบาลเเอ็กชั่นล็อกดาวน์รุนเเรงก็จริง แต่ดำเนินการมันช้าไปมาก ไม่มีการถ่วงดุลย์ระหว่างเศรษฐกิจและสาธารณสุข เอาพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาฟาด แล้วลากล็อกดาวน์ยาวหลายเดือน ไปนั่งพึงพอใจกับตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ยาวนาน เป็นต้น ขณะที่ ณ เวลานี้ เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ เพราะกราฟผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งทะยาน เเต่ต้องล็อกดาวจริงจัง เจ็บเเล้วจบ เห็นด้วยที่ รศ.นพ.ธีระ ชงล็อกดาวน์ 1 เดือน แต่ต้องจบจริงๆ และเยียวยาอย่างเหมาะสมควบคู่ไปด้วย รัฐต้องไม่มัดตราสังข์ มัดมือมัดเท้าประชาชนไม่ให้ออกไปทำงานเป็นเดือน แต่ไม่มีมาตรการเยียวยา วันนี้ไม่ใช่เดือนชนเดือนเเล้ว แต่ประชาชนส่วนใหญ่หาเงินวันชนวัน ถ้าไม่เยียวยา จะเป็นการตอกฝาโลงประชาชน คุณทำได้หรือเปล่า และในฐานะที่ตนเป็น กมธ.งบประมาณ2565 บอกได้เลยว่า ประเทศเรามีเงินอยู่ แต่ใช้เงินไม่เหมาะสม เดี๋ยวอภิปรายวาระ2-3 ตนจะเเฉให้หมด ว่าคุณเอาเงินไปใช้ได้เหมาะสม หรือไม่ ในภาวะวิกฤต

นพ.วาโย กล่าวว่า ตัวอย่างล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เรียกประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ช่วงบ่าย วันที่ 12 ก.ค. หารือเรื่องมาตรการที่รัฐประกาศควบคุมไปนั้น มันสะท้อนความคิดของกลไกในระบบรัฐราชการรวมศูนย์ นี่จะต้องรอประชุมวันจันทร์กันอีกหรือท่าน การเยียวยาเงินกู้ขอกู้ไปแล้วเป็นล้านล้านบาท เอาไปช่วยสาธารณสุขจริงๆ 4 หมื่นห้าพันล้านกับกู้เพิ่มอีก 3 หมื่นล้าน สองอันรวมกัน 7.5 หมื่นห้าล้าน ที่เหลืออีก 9 เเสนกว่าล้านบาท เอาไปทำอะไร เงินที่รัฐเเจกต่างๆดันไปจ่ายเป็นเครดิต ไม่จ่ายเป็นเงินสด ประชาชนบางส่วนเข้าถึงยาก คุณยายขายอาหารตามข้างถนนเข้าไม่ถึง จะตายกันอยู่เพราะเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี กลายเป็นรัฐไปซ้ำเติมเขา คนกลุ่มเปราะบางทำให้ตายไวขึ้น การเมืองไทยเราไม่ได้ต้องการคนดี แต่ต้องการระบบที่ดี ป้องกันคนชั่วไม่ให้มันมาโกงได้ ต้องมีระบบที่ดีที่ถึงเเม้นักการเมืองมันจะเลว แต่เข้ามามันด็โกงไม่ได้ เป็นต้น

นพ.วาโย กล่าวว่า ปรับ ครม.ไม่พอ หัวยังอยู่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยความเคารพตัวปัญหาหลักคือพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนเป็นส่วนน้อยที่ไม่ได้โทษนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ซะทีเดียว เขาไม่ได้อยู่ในศบค.ด้วยซ้ำ ปัญหาคือหัวต้องเอาพล.อ.ประยุทธ์ ออก

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล จะเอาออกอย่างไรรอบก่อนอภิปรายจัดกันหนักในสภาฯ สุดท้ายก็จบที่โหวตไว้วางใจนายกฯอยู่ต่อ นพ.วาโย ระบุว่า ตนว่ารอบนี้ไม่เหมือนเดิมนะ อย่าดูเเคลน อย่าด้อยค่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะฝ่ายค้านออกมาเเฉกันโป้งๆ ตั้งเเต่มันคือแป้งเเล้ว หรือเเหกรังไอโอ รวมถึงนักกินกางเกงในทหา จำได้หรือไม่ เรารู้ว่าโหวตไปก็เเพ้ จุดหมายคือส่งเสียงให้เจ้าของประเทศตัวจริงอย่างประชาชนให้ได้ยิน ตัดสินว่ารัฐบาลจะอยู่หรือไป ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลตาสว่างเสียที ตนก็ยังงงว่าทำไมจึงยังไม่ออกมา ขอยกคำหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า อภิปรายอย่างราชสีห์ โหวตอย่างหนู สิ่งที่ต้องเรียกร้องให้พรรคร่วมเห็นคือ เชื่อต่างๆ ความสกปรกโสโครกมันกำลังเเผ่รดราด คุณยืนอยู่ข้างๆอย่าเอาตัวไปเปื้อนกับอีกเลย สละเรือมาอยู่ข้างประชาชนได้เเล้ว ถ้ายังอยู่ไปมากกว่านี้คุณจะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบในการตายของประชาชน เวลานี้ประชาชนยังให้โอกาส ยังกลับตัวทันเเละรีบถอยออกมา