"ยุทธพงศ์"จี้นายกฯถอนงบซื้อเรือดำน้ำ

2021-07-11 14:19:47

"ยุทธพงศ์"จี้นายกฯถอนงบซื้อเรือดำน้ำ

Advertisement

"ยุทธพงศ์"จี้นายกฯหัวใจมีประชาชน ถอนงบซื้อเรือดำน้ำจีน 2 ลำนำมาซื้อวัคซีนโควิด-19 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย(พท.)  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แถลงว่า ผลกระทบจากการประกาศล็อกดาว 14 วัน ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น คนที่ต้องรับผิดชอบคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เรื่องการประกาศล็อกดาวน์มีเรื่องใหม่ คือนายกประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน รวมเดือนละ 125,590 บาท 3 เดือนรวม 347,220 บาท ซึ่งผลกระทบการปิดแคมป์คนงาน ปิดห้าง ร้านอาหาร คนเข้าแถวเพื่อรับบริการสาธารณสุขเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย มองว่ารัฐบาบใช้ยาแรงปิดห้าง ปิดร้าน อาหารปิดแคมป์ ปัญหาที่ตามมาคือคนไม่มีจะกิน ส่วนคนที่อยู่ต่างจังหวัด บางส่วนติดเชื้อไม่มีงานทำ รัฐบาลจะเยียวยาช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้างดังนั้นขอเรียกร้อง ในสถานการณ์ลำบากและประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลควรที่จะช่วยเหลือเยียวยาประชาชนคนละ 5.000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เหมือนปี 2563

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนคนติดโควิด-19 เดินทางกลับต่างจังหวัด เนื่องจาก กทม.ไม่มีเตียงที่จะรักษา ตนเป็น ส.ส.มหาสารคามเห็นโรงพยาบาลล้นและต้องทำโรงพยาบาลสนาม จะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดค่าออกซิเจนที่ปลายนิ้ว เครื่องวัดความดันดันโลหิตดิจิทัล กล้องวงจรปิด เตียง ที่นอน หมอน รถทำหัตถการ ถังขยะติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ เป็นต้น เงินทั้งสิ้น 250,650 บาท ปัญหาตามมา คือ รัฐบาลไม่มีเงินช่วยเหลือ ซึ่งตนไม่ทราบว่าเงินกู้ด้านสาธารณสุขลอตแรก 4.5 หมื่นล้าน จากพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท  และครั้งใหม่ 3 หมื่นล้าน แต่กลับไม่มีงบประมาณให้ ทำให้ประชาชนต้องช่วยกันบริจาค ซึ่งประชาชนที่เดือดร้อนอยู่แล้วยังต้องบริจาคช่วยเหลือประชาชนที่ติดโควิด -19 หากเทียบกับนายกฯ บอกไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ประมาณ 350,000 บาท หากเทียบคนที่เป็น ส.ส. เขาเสียสละมากกว่านายกฯ อีก คำถามรัฐบาลนำเงินกู้ไปทำอะไรหมดในงบประมาณเงินกู้ 2 ครั้ง และการบริหารล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน วันนี้เหมือนปล่อยให้คนต่างจังหวัดสู้กันเองตามยถากรรม

“ตั้งแต่ปี 2563 มีเงินกู้ 4.5 ล้านบาท เหตุใดรัฐบาล ไม่นำเงินส่วนนี้ไปซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ และจัดเตรียมระบบสาธารณสุขให้เพียงพอ ซึ่งมีเวลาอยู่เป็นปี และวัคซีนที่ดีมีคุณภาพอยู่ไหน ทำไมจึงไม่ถือให้มาประชาชนฉีด แสดงให้ถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการวัคซีน เมื่อมีการเรียกร้องให้เปิดสัญญาวัคซีนรัฐบาลก็ไม่นำมาเปิดเผย อ้างแต่เป็นความลับ ซึ่งขณะนี้มีส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ได้รับการฉีดวัคซีนชิโนแวค 2 เข็ม คาดว่าอาจจะติดเชื้อ โควิด-19 เรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ และแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีปัญหาเรื่องคุณภาพ นอกจากนี้เรายังเห็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ก็เสียชีวิตเช่นเดียวกัน แต่รัฐบาลจะซื้อวัคซีนซิโนแวคอีก 10.9 ล้านโดส วงเงินกว่า 6,100 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาล พล.แ.ประยุทธ์ ยังเดินหน้าที่จะซื้อเรือดำน้ำต่อ มีทั้งหมด3 ลำ ซื้อไปแล้ว 1 ลำ เมื่อปีงบประมาณ 2560 มีผ่อนจ่ายถึงปี 2566 ส่วนลำที่ 2,3 จะจัดซื้อ ปีงบประมาณ 2563 - 2569 งบประมาณ 22,500 ล้านบาท ซึ่งปี 63-64 มีการเลื่อน และปีนี้ก็นำเข้ามาอีก ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ เห็นแก่ประชาชน การเสียสละเงินเดือน 3 เดือนไม่พอช่วยประชาชน ดังนั้นตนเรียกร้อง หากเป็นสุภาพบุรุษ คนกำลังอดอยาก ล้มตาย เดือดร้อนทั้งประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละในฐานะ รมว.กลาโหม โดยถอนเรื่องการซื้องบประมาณการซื้อเรือดำน้ำในปี 2565 เลยได้หรือไม่ หากคุณเป็นนายกรัฐมนตรี หัวใจคุณมีประชาชน ทั้งนี้ถ้าประเทศไทยไม่ซื้อเรือดำน้ำ ที่วงเงิน 3.4 หมื่นลัาน หากนำไปซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะซื้อได้ 232 ล้านโดสนำมาฉีดให้คนไทย

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะคณะกรรมาธิการงบประมาณในสัปดาห์หน้า งบของกระทรวงสาธารณสุขเข้าที่ประชุม ตนจะขอดูสัญญาในการจัดซื้อวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องที่สามารถเปิดเผยได้ และขอทราบผลการเบิกจ่ายงบสาธารณสุขทั้งสองอต อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศอย่างนี้คนถึงออกมาไล่ นอกจากนี้ตนทราบข่าวมาว่า มีใบสั่งจากทางรัฐบาล ให้กรรมาธิการงบประมาณซีกรัฐบาล ในปีนี้ต้องดันงบประมาณเรือดำน้ำผ่านให้ได้ โดยส่ง ปลัดบัญชีทหารบกมาเป็นกรรมาธิการงบประมาณด้วย เผื่อจะผ่านเรือดำน้ำ โดยไม่สนว่าประชาชนจะเดือดร้อนอดอยาก ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเรื่องนี้ไม่จริง ก็ขอให้ถอนเรื่องออกไปโดยไม่ต้องให้กรรมาธิการในซีกฝ่ายค้านออกมาคัดค้าน และนำเงินจำนวนนี้ไปช่วยเหลือชีวิตของประชาชน