"พัชรินทร์"จี้จัดระบบตรวจเชื้อโควิดด่วน

2021-07-08 15:46:58

"พัชรินทร์"จี้จัดระบบตรวจเชื้อโควิดด่วน

Advertisement

"พัชรินทร์" อภิปรายวิกฤตการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ขอรัฐบาลอธิบาย Home Isolation กับ ปชช.ไม่ใช่การทอดทิ้ง ชี้เบอร์ติดต่อสำคัญ ควรมีคนรับสาย จี้จัดระบบตรวจเชื้อด่วน หลัง ปชช. นอนเคว้งจองคิว วอน กทม.ประสานส่วนกลางสื่อสารทิศทางเดียวกันในภาวะวิกฤต ลดความเสียหายด้านเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)   อภิปรายถึงวิกฤตการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยตกค้าง  ต้องรอการช่วยเหลืออยู่ในที่พักอาศัยของตนเอง ว่า ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลอย่างยิ่ง  ทั้งตัวผู้ป่วย และบุคคลรอบข้าง ต่อการที่จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที  จึงเสนอให้ในระหว่างที่รัฐบาลกำลังเร่งบริหารจัดการให้สามารถจัดหาเตียงได้อย่างเพียงพอนั้น  ควรมีมาตรการอื่น ควบคู่กันไปด้วย  ไม่ให้ผู้ป่วยต้องรอ อย่างไร้ความหวัง   สำหรับกรณีที่ผู้ป่วยสามารถกักตัวที่บ้านได้  หรือ  Home Isolation  ก็พอจะช่วยบรรเทาความแออัดของเตียงได้บ้าง  แต่ผู้ป่วยก็ต้องมีสถานที่ที่พร้อมระดับนึง  รวมถึงมีความมั่นใจว่าจะไม่ถูกทอดทิ้งด้วย  ตอนนี้คนจำนวนมากยังเข้าใจผิดว่า  Home Isolation เป็นการรออยู่ที่บ้านเฉยๆ โดยไม่ได้รับการดูแล จากทางการแพทย์  จึงต้องสื่อสารในประเด็นนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น

ดร.พัชรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีผู้ป่วยที่ไม่พร้อมสำหรับ  Home Isolation  และยังไม่มีเตียงรองรับ  ขอให้เจ้าหน้าที่ รีบแจ้งให้ผู้ป่วยเข้าใจในทันที  เพื่อลดความวิตกกังวล  ว่าภาครัฐกำลังเร่งจัดหาเตียงให้  ไม่ได้ปล่อยเขาไว้เฉยๆ  เพราะที่ผ่านมาพบว่า  ผู้ป่วยและบุคคลใกล้ชิดเกิดความรู้สึกเคว้งคว้าง  ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป และควรชี้แจงวิธีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในระหว่างรอการประสาน ไม่ว่าจะเป็น การสังเกตอาการเบื้องต้น การต้องกักตัวไม่ออกไปแพร่เชื้อให้ผู้อื่น  และที่สำคัญเบอร์ติดต่อควรมีผู้รับสาย  พร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ในระหว่างรอการประสานจากโรงพยาบาลนั้น ขอให้พิจารณาจ่ายยาฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยและคนในครอบครัว  ที่อยู่ในกลุ่มที่สามารถรับยานี้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง จนยากที่จะช่วยเหลือเมื่อถึงมือแพทย์  เนื่องจากฟ้าทะลายโจร  เป็นสมุนไพรไทย ที่มีสรรพคุณยับยั้งการเติบโตของไวรัสโควิด-19  ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วจากผลวิจัยหลายชิ้น  และปัจจุบันได้รับการลงทะเบียนในบัญชียาหลักเรียบร้อยแล้ว  

 “การสื่อสารในภาวะวิกฤต ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้  รัฐบาลได้ตั้ง ศบค.  ขึ้นมา  เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลและการสื่อสาร  เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ทั้งหมด แต่ที่ผ่านมายังพบว่า  มีหลายครั้งที่การสื่อสารจาก ศบค.  กับ  กรุงเทพมหานคร  ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศและประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ  เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์มากยิ่งขึ้น  ดิฉันจึงขอเสนอให้  กรุงเทพมหานคร  ได้ประสานความร่วมมือกับส่วนกลางมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  สื่อสารข้อมูลให้กับประชาชนได้อย่างถูกต้องชัดเจน  เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และไม่ลังเลที่จะให้ความร่วมมือในเรื่องต่างๆ ที่ภาครัฐได้ประกาศออกไป  เพื่อผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปโดยเร็ว จากเหตุการณ์ที่ประชาชนต้องไปนอนรอ เพื่อต่อคิวตรวจโควิด-19 นั้น เป็นจุดที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กรุณาจัดระบบอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความแออัดและความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ สุดท้าย ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงาน  บุคลากรและอาสาสมัครทุกท่าน  ที่ทำงานอย่างหนักในเวลานี้  รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ข้อเสนอแนะที่ดิฉันได้อภิปรายไปนี้  จะเป็นประโยชน์แก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ในการปรับใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน " ดร.พัชรินทร์ กล่าว