นายกเล็กเมืองหัวหินทำหนังสือถึง "บิ๊กตู่"ช่วยแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

2021-07-07 22:23:49

นายกเล็กเมืองหัวหินทำหนังสือถึง "บิ๊กตู่"ช่วยแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

Advertisement

นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินทำหนังสือถึงนายกฯ ช่วยแก้ปัญหาขยะล้นเมืองไม่มีที่ทิ้ง

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่าจากที่ ศูนย์การทหารราบ (ศร.) ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี ปิดบ่อบำบัดขยะภายในพื้นที่ของศูนย์การทหารราบเนื่องจากหมดสัญญากับเทศบาลปราณบุรีตามที่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมเป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งครบกำหนดและให้ยุติการนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ ศร.ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป ทำให้เทศบาลเมืองหัวหินไม่มีสถานที่ทิ้งขยะปริมาณมากนับร้อยตันในแต่ละวัน จึงนำรถแบคโฮไปปรับพื้นที่ 8 ไร่ ภายในซอยหัวหิน 102 เส้นทาง 11 โค้ง ต.หนองแก เป็นที่พักขยะชั่วคราว แต่ต่อมาถูกประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณดังกล่าวร้องเรียนจากปัญหาขยะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน


นายนพพร กล่าวว่า เรื่องขยะถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ในการจัดการ เนื่องจากว่าหัวหินไม่มีบ่อมาตั้งแต่ขยะปี พ.ศ. 2538 ซึ่งตอนนั้นเทศบาลได้สร้างขยะแบบฝังกลบที่ อบต.ทับใต้ ดำเนินการตรงนั้นมาประมาณ 20 ปี ต่อมาทาง อบต.ทับใต้ ร่วมกับชาวบ้านกลุ่มหนึ่งมาปิดบ่อไม่ให้เรานำขยะเข้าไปทิ้ง โดยอ้างว่าบ่อขยะของเทศบาลสร้างปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องกลิ่นและน้ำเสีย เพื่อยุติปัญหาเราจึงดำเนินการติดต่อเทศบาลตำบลปราณบุรีใช้พื้นที่ ศร.ทิ้งขยะจนถึงปัจจุบันและได้สิ้นสุดสัญญาไปแล้ว ปัจจุบันนั้นเราพยายามแก้ปัญหาโดยติดต่อทางพื้นที่ชะอำ พื้นที่เขาย้อย จ.เพชรบุรี ที่ จ.สมุทรสาคร ตลอดจน จ.พระนครศรีอยุธยาและพื้นที่แถว อ.กุยบุรี เราได้ดำเนินการประสานงานไปทุกที่ ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการที่จะนำขยะไปไว้ในพื้นที่นอกเขตเทศบาลได้ ผมเลยแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยเทศบาลมีพื้นที่สาธารณะอยู่ 2 แห่ง คือ พื้นที่ 8 ไร่ บริเวณ 11 โค้ง กับพื้นที่หมู่บ้านบ่อฝ้าย ตรงนั้นเราได้ดำเนินการทำเรื่องระบบน้ำประปาอยู่ เพราะฉะนั้นในพื้นที่ 8 ไร่ที่มีอยู่นั้นมันใกล้กับบ้านเรือนประชาชนไม่เหมาะกับการทำเรื่องของขยะ แต่เรามีความจำเป็นจึงต้องถือโอกาสนี้ขออภัยพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ดังกล่าวด้วย ซึ่งทางเราขอใช้เป็นที่ชั่วคราวก่อน ซึ่งตัวผมได้ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจ พูดคุย และขอเวลาพี่น้องประชาชนประมาณ 2 สัปดาห์ คือถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้


“ถ้าถึงเวลานั้นแล้วเรานำขยะไปทิ้งพื้นที่นอกเขตไม่ได้ มันก็จะเกิดภาพว่า ข้างนอกก็ทิ้งไม่ได้ ข้างในก็ไม่ให้ทิ้ง ผมจึงอยากฝากให้พี่น้องประชาชนชาวหินนั้นได้ช่วยเสนอแนวทางว่า เทศบาลเมืองหัวหินจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะว่าในช่วงวันที่ 1-2 ก.ค. ที่ผ่านมา เทศบาลได้ตั้งถังขยะไว้ทั่วเมืองหัวหิน แต่เราไม่มีที่นำขยะไปทิ้งก็จะล้นเมือง ถ้าครั้งต่อไปเทศบาลตั้งถังขยะทั่วเมืองหัวหินต่อ จะให้ประชาชนทิ้งขยะลงมา จะเกิดปัญหาว่าขยะที่ท่านทิ้งมาในพื้นที่สาธารณะตามถังขยะต่างๆนั้น เราไม่สามารถที่จะนำไปทิ้งทั้งนอกเขตและในเขตได้ จะต้องเป็นภาพของขยะล้นเมือง ซึ่งตรงนี้เราคงต้องหารือกับพี่น้องประชาชนชาวหินว่า ถึงเวลาหรือยังที่เราจะต้องบริหารจัดการขยะที่เราสร้างขึ้น โดยการบริหารจัดการของแต่ละครัวเรือนกันเอง นี่คือแนวทางที่ได้คิดไว้ หรือหากประชาชนท่านใดมีข้อเสนอแนะที่ดีกว่านี้ ผมพร้อมยินดีที่จะรับไปปฏิบัติ ขณะนี้ผมได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม รวมถึงยื่นหนังสือกับทางผู้ราชการจังหวัด ท่าน ผบ.ศร. ค่ายธนะรัชต์ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะดังกล่าว