แห่ส่งกำลังใจ "โลฮาน" สุนัขทหารโดนยิงใบหู (มีคลิป)

2021-07-06 23:15:13

แห่ส่งกำลังใจ "โลฮาน" สุนัขทหารโดนยิงใบหู (มีคลิป)

Advertisement


ชาวเน็ตส่งกำลังใจ "โลฮาน" สุนัขทหารโดนยิงใบหู ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.สายบุรี  ด้าน "พลอาสาสมัครนพรัตน์" โพสต์ซึ้งถ้าไม่มีโลฮานคนโดนยิงคงเป็นผม

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. เพจ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "ถ้าไม่มีโลฮาล เมื่อวานคนที่โดนยิงคงเป็นผม สิ่งแรกที่ทำหลังจากมีคนยิงออกมา คือ ผมตะโกน ถามหาโลฮาน ว่าอยู่ไหน พอเห็นน้องวิ่งมาหา ดูตามตัวไม่มีบาดแผล มีรอยเลือดตรงหู เลยรู้ว่าโดนยิง ยังโชคดีที่ไม่โดนจุดสำคัญ ถ้าสูงอีกหน่อยคงเจาะหัวน้องไปแล้ว ดีใจมากที่เห็นโลฮานปลอดภัย เพราะร่วมทุกข์สุขกันมานาน ตอนน้องโดนยิง ไม่มีเสียงร้องจากปากน้องเลย น้องกล้าหาญมาก ทำหน้าที่สมเกียรติสุนัขทหาร "


นี่คือคำบอกเล่าของพลอาสาสมัครนพรัตน์ ไร่รัตน์ ผู้บังคับสุนัขทหาร ศูนย์ฝึกสุนัขทหาร ฐานปฏิบัติการน้ำดำ หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย จ.ปัตตานี ที่เข้าปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ในพื้นที่บ้านชะเมาสามต้น และบ้านบือแนบาแด อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ทำให้สุนัขทหารโดนยิงได้รับบาดเจ็บขณะเข้าค้นหาคนร้ายที่หลบซ่อนตัว


โลฮาน คือสุนัขทหาร เพศผู้ สายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด อายุ 2 ปี เข้าประจำการในสนาม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับ พลอาสาสมัคร นพรัตน์ ไร่รัตน์ เป็นเวลา 4 เดือน มีภารกิจ สะกดรอย ค้นหา เข้าชาร์จ โดยได้รับฝึกเพิมเติ่มขีดความสามารถในทางยุทธวิธีเป็นอย่างดี เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดูแลพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

อาการ โลฮาน โดนยิงเข้าที่ใบหูด้านขวา โชคดีไม่โดนจุดสำคัญ อาการโดยรวมปลอดภัย ร่าเริง อยู่ในความดูแลของ พลอาสา นพรัตน์ และเจ้าหน้าที่หมวดเสนารักษ์ของศูนย์ฝึกฯ เป็นอย่างดี ขอเป็นกำลังใจให้โลฮานหายไวไว


ล่าสุด เพจ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center  อัพเดทอาการ น้องโลฮาน (Lohan) หลังจากที่มีหลายๆ ท่านเป็นห่วงและสอบถามกันเข้ามา ระบุว่า สุนัขทหาร (สกร.) ชื่อ Lohan เพศผู้ อายุ 1 ปี 4 เดือน (ผบส. ชื่อ พล.อส. นพรัตน์ ไร่รัตน์) ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับ ผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.สายบุรี

หลังเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 เวลา 17.00 น. ได้นำสุนัขทหารเข้ารับการปฐมพยาบาลขั้นต้นที่ รพ.สมเด็จพยุพราชสายบุรี (เนื่องจากสถานพยาบาลสัตว์ปิดให้บริการหมดแล้ว) แพทย์ผู้ให้การรักษา แจ้งการบาดเจ็บเกิดจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาดและชนิดบริเวณใบหูด้านขวา ซึ่งไม่ถูกจุดสำคัญ เป็นแผลถลอกที่ใบหู จึงอนุญาตให้นำสุนัขทหารกลับมาที่หน่วย เพื่อทำการพักฟื้น




และเมี่อช่วงเช้าของวันนี้ 6 ก.ค. 64 เวลา 09.30น. ได้นำสุนัขทหารไปตรวจอาการเพิ่มเติม ณ สำนักงานปศุสัตว์ อ.เมืองสงขลา ซึ่ง นายสัตวแพทย์ ได้วินิจฉับว่าเป็นบาดแผลฉีกขาด ขนาดเส้นผ่านศูนยกลาง ประมาณ 0.5 มม. อาการโดยรวมทั่วไปปกติดี สุนัขมีอาการดี และได้ให้การรักษาด้วยการฉีดยา ยาปฏิชีวนะ และยาลดอาการอักเสก และจัดยามาให้กินต่อเนื่อง พร้องล้างแผลทุกวันจนกว่าแผลจะแห้งสนิท

ช่วงเย็น นายทหารสัตวแพทย์ จาก พัน.สท. ได้เดินทางมาตรวจอาการสุนัขอีกครั้ง พบว่าสุนัขมีเพียงบาดแผลฉีกขาดที่ขอบหู และเป็นแผลถลอก 2 ตำแหน่งซึ่งเลือดได้หยุดไหลดีแล้ว


น.สพ.ได้ให้ความเห็นว่าให้ทำแผลต่อเนื่องประมาณ 1 สัปดาห์ แผลน่าจะหายเป็นปกติดีและอาการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของสุนัขทหาร เมื่อพักฟื้นแล้วจะสามารถกลับมาปฏิบัติงานได้เช่นเดิม

ขณะที่ชาวชาวเน็ตได้เข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก ขอให้ "โลฮาล"หายไวๆ พร้อมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย


ขอบคุณเพจ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center