“ไก่ ปริศนา” เจอพิษโควิดกระหน่ำต้องผันตัวมาเป็นแม่ค้าข้างถนน

2021-07-06 10:35:17

“ไก่ ปริศนา” เจอพิษโควิดกระหน่ำต้องผันตัวมาเป็นแม่ค้าข้างถนน

Advertisement

ไม่อายทำกิน “ไก่ ปริศนา” เจอพิษโควิดกระหน่ำต้องผันตัวมาเป็นแม่ค้าข้างถนน



โดนพิษโควิดเข้าเต็มๆ สำหรับอดีตนักร้องหมอลำรุ่นใหญ่ “ไก่ ปริศนา วงศ์ศิริ” ที่ล่าสุดในโลกโชเชียลได้มีการแชร์ภาพขณะนั่งขายมะละกออยู่ริมถนน ทำคนมองตกอัหรือเปล่า ล่าสุด “ไก่ ปริศนา” ได้เปิดใจผ่านรายการ คุยแซ่บShow พร้อมเล่าอาถรรพ์ในกองถ่ายแม่นาคพระโขนงที่เคยถ่ายทำ !!!




ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีภาพที่โซเชียลแชร์กันเป็นแม่ค้าขายของเกิดอะไรขึ้น ?
ไก่ ปริศนา : โควิดช่วงนี้มันมาหลายระลอก ทีนี้เราเป็นเกษตรกร เป็นมานานแล้ว แต่ไม่มีใครทราบว่าเราทำอะไร นอกจากเราไปร้องหมอรำ งานคอนเสิร์ตหมอรำ หรือแสดงละคร ซึ่งอาชีพนี้เราทำมานานแล้วปลูกข้าวสุขภาพ พืชผักผลไม้ แล้วเมื่อปีที่ผ่านมาตอนโควิดรอบแรกก็ไม่คิดว่ามันจะเลวร้ายหนักขนาดนี้ มีลุงคนนึงให้เราปลูกมะละกอฮอลแลนด์ ตอนนั้นเราก็ปลูกไป 15 ไร่ และมะละกอแขกดำอีก 5 ไร่



ภาพที่เห็นแม่ลงมาขายเอง ?
ไก่ ปริศนา : ก็มะละกอมันไม่มีตลาดลง เพราะเดี๋ยวก็เจอคลัทเตอร์ทุกตลาด คือขายไม่ได้เราก็ต้องทิ้งมะละกอวันละ 3-4 ตัน เลยตัดสินใจลงมาขายเอง คนคิดว่ามะละกอฮอลแลนด์น่าจะแพง เราขายก็ขายไม่แพง ก็น่าจะได้นะ วันนึงปุ๋ยพันกว่า เราไปขายก็คิดว่าน่าจะได้ค่าแรงลูกน้องก็ยังดีกว่าเอาไปทิ้ง

ช่วงโควิดเสียหายไปเท่าไหร่ ?
ไก่ ปริศนา : นับไม่ได้เลย 3 เดือนกว่าที่แล้ว พริกชี้ฟ้า พริกเขียวที่เขาเอาไปตำน้ำพริก กองเป็นภูเขาเลยทิ้ง ผักกวางตุ้งก็สับให้ปลากิน 3-4 วัน ไม่หมด





ของคุณแม่เสียหายไปมูลค่าถึงหลักล้านไหม ?
ไก่ ปริศนา : มันหลายๆ อย่าง รวมๆ กันก็เป็นล้านกว่า เราเสียดายก็เลยมาขายเอง

หลายคนมองว่าตกอับเลยมาขายของแบบนี้ ?
ไก่ ปริศนา : ถามว่าตกอับไหม ก็มีหลายคน เขาก็โทรมาถาม เป็นยังไง ลำบากมากไหม เราก็บอกว่าขายผักไม่ได้ราคาช่วงโควิด



ก่อนโควิดที่แม่ทำเกษตรกรแบบนี้รายได้ก็ค่อนข้างเยอะมากเหมือนกัน ?
ไก่ ปริศนา : เยอะค่ะ แต่ก่อนทำข้าวเป็นหลัก



แล้วนอกจากเกษตรกรสิ่งที่ทุกคนรู้จักคือ นักร้อง หมอรำ เล่นละคร ไม่ได้ทำมานานเท่าไหร่แล้ว ?
ไก่ ปริศนา : คือแม่ไม่ได้เล่นละครเลยตั้งแต่กุมภาพันธ์เพราะต้องปิดกองถ่าย แล้วก็งานคอนเสิร์ตที่เราไปโชว์ตามงานวัด งานบุญ งานอะไร ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน จนเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรเหลือเลย



8 เดือนแล้วเนอะ ?
ไก่ ปริศนา : งดหมด เพราะว่าตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ให้ชุมนุมเยอะๆ คิดถึงเวลาขึ้นคอนเสิร์ตจับไมค์

ถ้าย้อนกลับไป 40 ปี แม่เป็นเบอร์ 1 แม่ค่อนข้างโด่งดังมากๆ ?
ไก่ ปริศนา : ค่ะ

ตอนนั้นแม่เข้าวงการได้ยังไง ?
ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นแม่เป็นคนล่าฝัน อยากเป็นนักร้อง



ตอนเด็กฝันอยากเป็นนักร้อง ?
ไก่ ปริศนา : เราอยากเป็นนักร้อง อยากทำแผ่นเสียง เพราะว่าบ้านแม่อยู่ไกล ต้องตื่นมาฟังวิทยุหมอรำตอนเช้า ได้ยินนิดๆ หน่อยๆ มันก็จะมาฝังอยู่ในหัวเรา ก็จำมาเพราะรู้สึกว่ามันเข้าสมอง

จากสาวสกลนครแล้วมาออกอัลบั้มได้ยังไง ?
ไก่ ปริศนา : เข้ากรุงเทพมาตอนแรกเลยไปสมัครเป็นนักร้อง เขาก็ให้ขึ้นไปโชว์ เราก็ดีใจเขาต้องรับเราแน่เลย แต่เขาให้เรารอเดือนนึง แล้วตอนนั้นเรามีเงินอยู่แค่นี้จะพอกิน พอซื้อข้าว มัดจำค่าเรือก็หมดแล้ว ตอนนั้นไม่มีบ้าน นอนในเรือ สมัยนั้นใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ตรงนี้เป็นตลาด ตรงนี้เป็นคลองผดุงกรุงเกษม สมัยนั้นมีตลาดจันทร์ประวิทย์ เป็นที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แล้วหม่อมเจตท่าเช่าทำตึกๆ ประมาณ 20 ปี ก็หมดสัญญา ในตลอดมีโยนแตงโม พอหน้าแตงโมเข้ามา ก็โยนกันเป็นทอดๆ กองเป็นภูเขา เป็นตลาดแตงโม ถามว่าเงินดีไหม ก็ ร้อยละห้าสิบ หกสิบ ก็ถือว่าอยู่ได้ในช่วงนั้น

แล้วเรือที่แม่ไปเช่านอนอะ ?
ไก่ ปริศนา : ก็หารกับเพื่อน



แล้วแม่มาเข้าวงการได้ยังไง ?
ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นแม่มาสมัครเรียนทำผมที่เกศสยาม ก็มารู้จักกับคุณอาสมชาย ท่านก็เอาแม่ไปขึ้นปกหนังสือ แล้วบอกว่าจะพาไปรู้จักกับเพื่อน เขาทำหนัง ทำละคร ไปแสดงหนังกับเขา ก็เลยพาไปรู้จักกับคุณหรั่ง ไพรัช สังวริบุตร เลยได้เล่นละครเรื่องแรก ขุนแผนผจนภัย ด้วยความโชคดีเลยมีละครอีกหลายเรื่องตามมา และที่โด่งดังมากๆ ตอนนั้นก็คือละคร “แก้วหน้าม้า”

แม่เป็นแม่นาคคนที่ 2 ของประเทศไทย มายังไง แม่ถึงได้บทแม่นาคพระโขนง ?
ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นพอแก้วหน้าม้าจบ เราก็ไม่รู้ว่าจะแสดงเรื่องอะไรต่อ ก็ไปทานอาหารเจอคุณ “ไพรัช สังวริบุตร” เขาเลยบอกว่าเดี๋ยวจะมีการถ่ายไตเติ้ลเรื่องแม่นาคพระโขนง ก็ให้แม่มาเจอท่านที่บริษัท คือตอนนั้นท่านเลือกเราเลย

ทำไมแม่นาคพระโขนงถึงกลายเป็นตำนานได้ ?
ไก่ ปริศนา : แม่นาคพระโขนงดังมาตั้งแต่คุณปรียาแสดง ตอนนั้นมันก็สยองมากอยู่แล้ว พอเรามาแสดง มันเป็นทีวีช่องแรกที่ถ่ายทอดเป็นสีเหมือนหนังในโรง แล้วแม่นาคก็เป็นเรื่องแรกของช่องนี้ แล้วก็ออกอากาศเป็นสี

เจออาถรรพ์ในกองถ่ายแม่นาคพระโขนง ?
ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นแม่กลัวมากๆ ถามว่าเจอไหม ก็มีเจอนะ สมัยนั้นออกมาทางลาดหลุมแก้ว กลางคืนก็จะไม่ค่อยมีไฟ แล้วแม่นาคก็ต้องถ่ายเฉพาะกลางคืน คือจะมีหลุมขุดฝังแม่นาคที่เราจะต้องลงไปนอน แต่มันสว่างก่อนถ่ายยังไม่เสร็จ แต่พอผ่านไปอีกวัน กลับมีศพมานอนจริง ยอมรับว่ารู้สึกกลัว ทีมงานก็ช็อก



นอกจากมีเรื่องศพแล้วมีเรื่องอื่นอีกไหม ?
ไก่ ปริศนา : มี ตอนที่แม่นาคอยู่บนโรง สวดอยู่ ในเรื่องมีทะเลาะกัน พอทะเลาะกันทำให้โรงตกลงมา แล้วฝาโลงมันจะแง้มขึ้นมา แล้วเขาก็เอาแม่เข้าไปนอนในโลง แต่งหน้าเป็นผี แต่ตากล้อง ผู้กำกับเห็น ตากล้องผงะเลย เขาบอกไม่ใช่ไก่

แม่เป็นนักแสดง แม่กลัวไหม ?
ไก่ ปริศนา : กลัว ผู้กำกับก็กลัว คงดึกๆ มา จะมีคนมาดูเรา พอสักทุ่ม สองทุ่มทุกคนกลับบ้าน กองถ่ายก็มีไม่มีคน บางคนไม่มีถ่ายก็มานั่งรวมๆ กัน เพราะกลัวผี บางทีพวกเราก็มาหลอกกันเอง

แต่ก่อนช่วงที่จะเล่น มันก็จะมีตำนานหรือเรื่องราว ?
ไก่ ปริศนา : นางเอกที่เล่นก่อนหน้านี้ท่านเสียชีวิตไปแล้ว แต่จริงๆ เราก็ไปบวงสรวงที่ศาลแม่นาค ที่วัดมหาบุศย์

สมัยก่อนหนุ่มๆ จีบเยอะไหม ?
ไก่ ปริศนา : มันไม่มีใครมาจีบเลย เพราะว่ามันอยู่ในป่า อย่างแม่นาคเราถ่ายกลางคืน กลางวันเราก็นอน ตื่นอีกทีก็บ่าย 3-4 โมง ทานข้าวก็เตรียมเข้ากองแล้ว



เจ็บใจโดนเจ้าภาพโกงค่าตัว หอบเงินแสนของเราไปด้วย ?
ไก่ ปริศนา : คือตอนนั้นมีงานวัดงานหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในงานนั้นจะมีแม่แสดงอยู่ด้วยคืนนึง และวันที่แม่แสดงเก็บเงินได้แสนกว่า พอเจ้าภาพเก็บเงินได้ก็หอบเงินหนีเอาไปหมดเลย ตอนนั้นแม่หาไม่เจอก็รอเจ้าภาพจ่ายเงิน หาจนถึงสว่างเพราะเสร็จงานตอนตีหนึ่ง ผู้ใหญ่บ้านที่มาดูเขาก็เติมน้ำมันให้เรากลับ เท่ากับว่างานนั้นเราเล่นฟรีไม่ได้อะไร

คุณแม่เคยเจอพระด้วย ?
ไก่ ปริศนา : พระหอบบาตรหนีเลย สมัยนั้นมีตลก มีคุณหม่ำอยู่ในนั้น ตอนนั้นเล่นอยู่แถวๆ เพชรบูรณ์ มันไกลมาก คนแถบนั้นในป่าในเขาก็ออกมาดู พอค่ำมา เสียงดนตรีขึ้น คนก็วิ่งเข้ามาถือเสื่อมาคนละผืน คนดูเยอะมาก แล้วเก็บค่าบัตรผ่าน 20 บาท วันนั้นก็เก็บได้แสนกว่า

แล้วพระท่านเป็นคนเก็บ ?
ไก่ ปริศนา : ค่ะ ก็มีพระ มีกรรมการ นั่ง2-3 คน แต่พระหอบบาตรเงินหนีออกจากวัดไปเลย แม่ก็ตามเงินไม่ได้

แม่โกรธหรือเสียใจไหมที่เขาโกงค่าตัวเราไป ?
ไก่ ปริศนา : เสียใจ เราก็เหนื่อยสงสารลูกน้องเพราะว่าเขาก็หาเช้ากินค่ำ



คลิปสัมภาษณ์ ไก่ ปริศนา