เปิดไทม์ไลน์ไฟไหม้ "หมิงตี้ เคมีคอล" (มีคลิป)

2021-07-05 17:34:05

เปิดไทม์ไลน์ไฟไหม้ "หมิงตี้ เคมีคอล" (มีคลิป)

Advertisement


เปิดไทม์ไลน์ไฟไหม้ "หมิงตี้ เคมีคอล" ตั้งแต่ตี 3 ยังคุมเพลิงไม่ได้ 

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ ถังสารเคมีระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 ม. 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก เก็บสารเคมี แรงระเบิดส่งผลเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ทำให้นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ออกคำสั่งเร่งด่วนและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกคนอพยพออกห่างจากรัศมีโรงงานไฟไหม้ในระยะ 5 กิโลเมตร เนื่องจากยังมีถังเคมีขนาดใหญ่ อาจจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำได้ ขณะเดียวกันจากเหตุดังกล่าวทำให้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 รายถูกไฟคลอก และมีอาสาสมัครเจ็บอีกหลายรายตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับไทม์ไลน์ไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด 

-เวลาประมาณ 03.09 น.เกิดระเบิดขึ้นครั้งแรก

-เวลา 03.15 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด

- เวลา 04.00 น. ไฟลุกลามรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ พร้อมอาสาสมัครดับเพลิงจากพื้นที่ กทม.เข้าระงับเหตุ

- เวลาประมาณ 09.00 น. มีการสั่งหยุดใช้น้ำดับเพลิง และเริ่มใช้โฟมเข้าควบคุมเพลิงแต่ไม่เป็นผล

-นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ออกคำสั่งเร่งด่วนและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกคนอพยพออกห่างจากรัศมีโรงงานไฟไหม้ในระยะ 5 กิโลเมตร 

- เวลาประมาณ 12.00 น.ไฟคลอกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และมีอาสาดับเพลิงจากหน่วย ธน 28 รหัส 78 เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอกเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ ทราบชื่อคือ นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ หรือ พอส

- หลังเกิดเหตุมีการลุกติดไฟครั้งล่าสุด มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติงานทั้งหมด

- เวลาประมาณ 12.15 น.มีการขอกำลังเสริมจากนอกพื้นที่ นำรถโฟมและอุปกรณ์ควบคุมสารเคมี จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.เข้าพื้นที่

- เวลาประมาณ 12.30 มีการระดมโฟมดับเพลิงจากหลายพื้นที่เข้าจุดเกิดเหตุ โดยช่วงที่ผ่านมามีการใช้โฟมดับเพลิงไปมากกว่า 1,000 ลิตร ยังไม่เป็นผล

- เวลา 14.58 น. มีการนำเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงเข้าปฏิบัติการ

- เวลา 15.10 น.เริ่มภารกิจเฮลิคอปเตอร์เทโฟม 3 รอบ โดยใช้น้ำ 3,000 ลิตร ผสมโฟมแต่ไม่เป็นผล

- 15.19 เริ่มภารกิจรถฉีดละอองฝอยผสมโฟม 

-16.15 น. นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดี​กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว 1 บ่อ แต่ยังมีอีก 1 บ่อที่จะต้องใช้อากาศยานเข้าไประงับเหตุ ก่อนจะใช้ทีมภาคพื้นดินเข้าตามไป หากเป็นไปตามแผน คาดจะสามารถทำให้เพลิงสงบได้ในระยะเวลาไม่นาน โดยมีการใช้โฟมผสมน้ำใรักษาอุณหภูมิจุดที่เกิดเพลิงไหม้ และระดมทีมกู้ภัยจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูอย่างใกล้ชิด

-16.50 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจเหตุเพลิงไหม้ เผยสาเหตุเกิดจากถังเก็บสารเคมีขนาดไม่น้อยกว่า 2,000 ลิตร เกิดเพลิงไหม้และระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีไอระเหยของสารสไตรีน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ กระจายออกไปโดยรอบในรัศมีประมาณ 5 กม. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และมีความเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังถังบรรจุสารเคมีขนาดใหญ่ ขนาดไม่น้อยกว่า 20,000 ลิตร ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ข้างเคียง จึงมีความจำเป็นต้องมีการแจ้งเตือนให้อพยพประชาชน

ล่าสุด ห้อง 61 อัศวินภัย ติดตามเหตุโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด  สรุปตัวโรงงานพังเสียหายทั้งหมด ส่วนความเสียหายและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ มีดังนี้ 

-บ้านเรือนประชาชน 73 หลัง ได้รับความเสียหาย

-รถยนต์เสียหาย 15 คัน

-ประชาชนบาดเจ็บ 50 ราย

-อาสาสมัครบาดเจ็บ 12 ราย เสียชีวิต 1 ราย

-มีคำสั่งอพยพประชาชนรัศมี 5 กม.รอบพื้นที่เพลิงไหม้

-รพ.จุฬารัตน์ 9 อพยพผู้ป่วยบางส่วน

-ชุมชนใต้ลม อพยพประมาน 2,000 คน

-จุดอพยพ 7 แห่ง 1.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 2.อบต.บางพลีใหญ่ 3.ร.ร.วัดบางพลีใหญ่กลาง 4.วัดบางพลีใหญ่ใน 5.วัดบางโฉลงนอก 6.วัดสลุด และ 7.รร.คลองบางกระบือ

-กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับแจ้งเบื้องต้น ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ปภ. 2 เครื่องเข้าที่เกิดเหตุ รถดับเพลิงโฟม ขนาดใหญ่ 1 คัน รถหอน้ำ 37 เมตร 1 คัน รถน้ำ 10,000 ลิตร เขต 1 รถสนับสนุน 2 คัน กำลังเข้าพื้นที่  รถอาสาสมัคร หน่วยดับเพลิงต่างๆประมาน 30 คัน

ขอบคุณ ห้อง 61 อัศวินภัย