คืบหน้าไฟไหม้ รง.ย่านกิ่งแก้ว ดับเพลิงเสียชีวิต สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.

2021-07-05 15:18:45

คืบหน้าไฟไหม้ รง.ย่านกิ่งแก้ว ดับเพลิงเสียชีวิต สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.

Advertisement

เศร้า จนท.ดับเพลิงโรงงานย่านกิ่งแก้ว โดนไฟคลอกเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 3 ราย นายอำเภอบางพลีส่งประชาชนในรัศมี 5 กม.อพยพ หวั่นถึงเคมีขนาดใหญ่ ความจุกว่า 2 ตันระเบิดซ้ำ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 ม. 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ว่า เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง  จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวมีทั้งหมด 5-6 โกดัง โดยโกดังแรกเก็บสารเคมีกว่า 50 ตัน ระเบิดไปแล้วจำนวน 20 ตัน และยังเหลือสารเคมีภายในโรงงานดังกล่าวอีก 30 ตัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ระหว่างเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิง แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ แรงระเบิดทำให้โรงงานพังเสียหายทั้งหมด ส่งผลให้โรงงานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงประมาณ 500 เมตร ได้รับความเสียหายนับ 10 โรงงาน ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถทราบได้ว่าเกิดเหตุจากสาเหตุใด อย่างไรก็ตามสารเคมีได้เกิดระเบิดอีกครั้งระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงาน ทำให้มีนักดับเพลิงเสียชีวิต 1 รายถูกไฟคลอก และมีอาสาสมัครเจ็บอีก 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บถูกลำเลียงส่งรักษาที่โรงพยาบาลสนาม อบต.บางพลีใหญ่ จำนวน 2 ราย และถูกส่ง รพ.รามาธิบดีสมุทรปราการ 1 ราย พร้อมเร่งกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกมาพื้นที่ เหลือเพียงนักดับเพลิงเข้าทำงานเท่านั้น ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงในพื้นที่ได้หมด


ด้านเพจ ประชาสัมพันธ์สมุทรปราการ ระบุว่า นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ออกคำสั่งเร่งด่วนและขอประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกคนอพยพออกห่างจากรัศมีโรงงานไฟไหม้ ซอยกิ่งแก้ว 21 ในระยะ 5 กิโลเมตร เนื่องจากถังเคมี ขนาดใหญ่ ความจุกว่า 2 ตัน อาจจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำ ซึ่งคาดว่าจะมีความรุนแรงกว่าลูกแรกที่ระเบิดเมื่อกลางดึก ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยอพยพ  จุดรวมพลอพยพ จุดที่ 1.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ จุดที่ 2.อบต.บางพลีใหญ่ จุดที่ 3. วัดบางพลีใหญ่


ขณะที่เพจ องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ ออกประกาศ ระบุว่า เนื่องจากได้เกิดเหตุเพลิงไหมใน บริษัทหมิงตี้เคมีคอล ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ที่ 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งสถานการณ์ยังไม่สงบอาจเกิดอันตรายกับประชาชนบริเวณข้างเคียง องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ขอให้ประชาชนอพยพออกห่างจากสถานที่เกิดเหตุในระยะ 5 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย


องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ โดยนายฉะโอด รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชน ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ เพื่อพร้อมรับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชน จากเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด  ซึ่งขณะนี้ได้ทำการเปิดศูนย์ฯ เพื่อบริการประชาชนแล้ว จำนวน 2 แห่ง 1. ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ (หลังเก่า) ชั้น 2  และ 2. บริเวณโรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ อบต.บางพลีใหญ่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าว มาติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ โทร.02-337-3115-6

ขอบคุณภาพกู้ภัย,องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่